Danh hiệu mới cho bà Marie Curie

  •  
  • 1.098

Marie Curie, nhà vật lý học hạt nhân đoạt giải Nobel, đã được bình chọn là nữ khoa học gia vĩ đại nhất mọi thời đại. Bà, người đã khám phá liệu pháp xạ trị, đã giành được hơn ¼ phiếu bình chọn (25,1%) - gần gấp đôi đối thủ gần nhất là Rosalind Franklin (14,2%), nhà vật lý sinh học Anh đã giúp khám phá cấu trúc ADN.

Nhà vật lý thiên văn Jocelyn Bell Burnell đứng hàng thứ tư (4,7%) và tiến sĩ Jane Goodall, nhà linh trưởng học nổi tiếng thế giới, đứng thứ mười (2,7%). Trong khi đó, Hypatia of Alexandria, do Rachel Weisz đóng vai trong một phim gần đây về triết gia Ai Cập thế kỷ thứ tư, đứng thứ năm (9,4%). 

Marie Curie được bình chọn là nữ khoa học gia vĩ đại nhất trong mọi thời (Ảnh: PA)

Tiến sĩ Roger Highfield, tổng biên tập tạp chí New Scientist - tờ báo đưa ra cuộc thăm dò, nói: "Cuộc thăm dò chỉ ra nhu cầu quan trọng phải mừng và gây ý thức về nhiều nhà nữ khoa học là những người đã hình thành khoa học hiện đại kể từ Marie Curie - và là những người đang đóng góp lớn hơn bao giờ hết”.

Chương trình Oreal UNESCO "Vì phụ nữ trong khoa học" đã được thành lập cách đây mười năm dựa trên tiền đề “thế giới cần khoa học và khoa học cần phụ nữ”. Đây là một giải thưởng được lập ra để khuyến khích và làm nổi bật tầm quan trọng của việc phụ nữ tham gia vào khoa học, bằng cách tưởng thưởng các nhà nữ khoa học đầy hứa hẹn với các học bổng để giúp họ đi xa hơn trong nghiên cứu.

Q.Hương - Tuổi trẻ (Theo Telegraph)
  • 1.098