Danh hoạ Van Gogh “bị ngộ sát”

  •  
  • 1.822

Các tác giả của một cuốn hồi ký mới viết về Vincent Van Gogh khẳng định danh hoạ Hà Lan không tự sát như người ta vẫn tin bấy lâu nay.

>>> Những thiên tài có đầu óc không bình thường

Các tác giả của cuốn sách “Van Gogh: The Life”, Steven Naifeh và Gregory White Smith, nói rằng nhiều khả năng Van Gogh bị 2 cậu bé quen biết vô tình bắn chết, trái với những gì được biết đến trước đó. Danh hoạ biết 2 cậu bé này sở hữu một khẩu súng bị trục trặc.

Các các giả trên đã đưa ra kết luận sau 10 năm nghiên cứu cùng hơn 20 dịch giả và các nhà nghiên cứu.

Họ nói rằng hàng nghìn lá thư của Van Gogh, chưa được dịch trước đó, nằm trong số các tài liệu được nghiên cứu để tạo ra một cơ sở dữ liệu chứa 28.000 lời ghi chép.

Danh hoạ Vincent Van Gogh.
Danh hoạ Vincent Van Gogh.

Van Gogh qua đời tại một quán trọ ở Auvers-sur-Oise, ngoại ô thủ đô Paris, Pháp năm 1890 ở tuổi 37. Người ta tin rằng ông đã tự bắn vào mình trên một cánh đồng lúa mì trước khi trở lại quán trọ, nơi ông qua đời hơn 30 giờ sau đó.

Nhưng tác giả Steven Naifeh khẳng định rõ ràng Van Gogh không tới cánh đồng với ý định tự sát. “Những người biết Van Gogh cho rằng ông đã bị 2 cậu bé vô tình bắn chết và danh hoạ quyết định bảo vệ họ”.

Naifeh nói các thông tin được tìm thấy đã chứng minh giả thuyết đó. Chúng bao gồm một sự xác nhận rằng viên đạn đi vào vùng bụng của Van Gogh xuất phát từ góc chéo chứ không theo đường thẳng như thường xảy ra trong một vụ tự sát.

Các tác giả tin rằng vết đạn chết người do một thiếu niên 16 tuổi tên là Rene Secretan bắn ra. Secretan nghỉ hè tại một biệt thự gần đó và có mối quan hệ với Van Gogh như mua đồ uống cho danh hoạ và trêu trọc ông. Steven Naifeh cho rằng Van Gogh bị ngộ sát.

Các tác giả khẳng định Van Gogh không buộc tội Secretan bắn mình vì ông sẵn sàng chết và không muốn cậu bị trừng phạt.

Tác giả Gregory White Smith nói rằng Van Gogh chấp nhận cái chết để giảm gánh nặng cho người em trai. Em trai của Van Gogh, The-o, khi đó phải chu cấp tiền cho anh vì vào thời điểm ấy Van Gogh không bán được tranh.

Van Gogh (1853-1890), tên đầy đủ Vincent Willem Van Gogh, là một danh hoạ Hà Lan thuộc trường phái hậu ấn tượng. Nhiều bức tranh của ông nằm trong số những tác phẩm nổi tiếng nhất, được yêu thích nhất và cũng đắt nhất trên thế giới. Van Gogh là nghệ sĩ tiên phong của trường phái biểu hiện và có ảnh hưởng rất lớn tới mỹ thuật hiện đại.

Theo BBC, Dân Trí
  • 1.822