Dao cạo mủ cao su lắp ghép được

  •   1,45
  • 4.243

Loại dao cạo mủ cao su này do kỹ sư Đỗ Kim Thành và các cộng sự tại Viện nghiên cứu Cao su Việt Nam, tại Bình Dương chế tạo.

Dao cạo mủ cao su lắp ghép được
Dao cạo mũ cao su lắp ghép được (Ảnh: Võ Ánh)

Với dao cạo truyền thống, lưỡi gắn liền với cán nên thường bị mòn hoặc mẻ sau 1,5-2 tháng sử dụng. Khi đó, phải mang ra lò rèn để rèn lại. Thời gian phục hồi dao mất hơn 1 tuần và làm ảnh hưởng đến tiến độ cạo mủ cao su. Xuất phát từ thực tế trên, kỹ sư Thành đã chế tạo dao cạo mủ cao su lắp ghép được. Khi bị mòn, hoặc mẻ trong quá trình làm việc, người cạo mũ sẽ thay bằng lưỡi dao mới. Việc thay lưỡi được thực hiện bằng tuốc nơ vít đơn giản với hai vít vặn. Giá một lưỡi dao khoảng 20 nghìn đồng.

Hiện dao cạo lắp ghép này được nhiều đơn vị, nông dân làm cao su áp dụng. Theo anh Phạm Hải, một nông dân trồng cao su tiểu điền tại xã Lai Uyên, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương nhờ có loại dao mới này, năng suất làm việc cao hơn, nhờ thiết kế của lưỡi dao giúp dễ thao tác và ít mỏi cổ, mỏi vai hơn. Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp bằng giải pháp hữu ích cho loại dao cạo nói trên.

Theo Đất Việt
  • 1,45
  • 4.243