Nhiều trẻ em đang ngậm chất độc vào miệng

  •  
  • 6.088

Nhiều bậc phụ huynh vẫn vô tư cho trẻ thổi bong bóng cao su, mà ít biết rằng bong bóng cao su được làm từ mủ cao su cùng các chất phụ gia dễ gây độc hại cho trẻ.

>>> Trẻ em châu Âu sẽ không còn được thổi bóng bay

Chị Nguyễn Thị Tơ (Bình Chánh, TP.HCM) cho biết: Con chị khoảng 3 tuổi, thường xuyên chơi bong bóng. Cháu không chỉ thổi bong bóng bằng miệng mà cả mảng bong bóng đã bị vở cũng được cháu cho vào miệng để nút thành những hình bong bóng tròn nhỏ.

Trẻ vô tư thổi bóng

Theo tìm hiểu của phóng viên, đa số các bậc cha mẹ, và thầy cô giáo vẫn chưa nhận thức được tác hại của việc thổi bong bóng ở trẻ nhỏ. Theo cô Trần Thị Ngọc N, giáo viên mầm non trường tư thục Nắng Hồng (Bình Chánh, TP. HCM), một số trẻ em ở đây rất thích chơi thổi bóng, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết. Khi thấy bong bóng bán nhiều ở các tuyến đường, là trẻ em lại đòi ba mẹ mua. Vì thấy, chi phí của trò chơi này không cao nên các bậc phụ huynh thường đáp ứng yêu cầu của trẻ. Về phía các thầy cô cũng không cấm trẻ chơi thổi bóng, chỉ đề phòng ở khâu mất vệ sinh.

Cho trẻ thổi bong bóng là rước vạ vào thân
Cho trẻ thổi bong bóng là rước vạ vào thân

Chị Nguyễn Thị Tơ, cũng cho biết, hoàn toàn không biết về tác hại của bong bóng, “thấy cháu mỗi lần nghịch bong bóng là lại thôi màu ra ở tay và miệng, tôi chỉ đem cháu đi rửa vì sợ làm dơ bẩn vào quần áo và đồ ăn”.

Việc trẻ nhỏ tiếp xúc với bóng dưới các hình thức như chơi bóng, thổi bóng, ngậm miệng vào bóng hay đôi khi nuốt phải bóng không là điều quá quan trọng đối với người lớn, vì họ cho rằng đó là một trò chơi vô hại.

Tác hại khôn lường

Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Mai Thành Chí, Viện Công nghệ hóa học cho biết: Trong quá trình sản xuất bong bóng, nhà sản xuất phải sử dụng khá nhiều chất phụ gia các loại hóa chất độc hại, các kim loại nặng, các acid hữu cơ, các loại màu công nghiệp. Do đó, hầu hết các loại bong bóng hiện nay đều rất độc cho trẻ nhỏ khi thổi, ngậm hay cầm tay. Nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển về thể chất và tinh thần chưa hoàn chỉnh của trẻ. Nguy hiểm nhất là những chất này còn có thể gây ung thư.

Nguy hiểm nhất là những chất này còn có thể gây ung thư...
Nguy hiểm nhất là những chất này còn có thể gây ung thư...

Được biết, nguyên liệu chính để sản xuất ra bong bóng cao su là mủ cao su lỏng, được giữ lỏng nhờ có trộn sẵn amoniac. Tùy theo ý định cho quả bóng hình gì mà người ta nhúng khuôn vào thùng có đựng mủ lỏng, sau đó sấy khô và nhúng lại nhiếu lần đến khi đạt. Để bong bóng không dính vào nhau, người ta dùng bột nhẹ rắc lên. Còn phẩm màu cũng được sử dụng nhằm tăng các màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng. Các chất màu này đều sử dụng bột màu công nghiệp và chứa các chất kim loại độc hại như màu đỏ có chất chì, màu xanh và vàng có chất crom...

TS Phạm Thành Quân, Trưởng khoa kỹ thuật Hóa học, trường Đại học Bách Khoa TP.HCM cũng cho biết: Trên thế giới, nhiều nước đã có những quy định nghiêm ngặt cho việc chơi bong bóng ở trẻ, trên mỗi loại bóng cũng ghi rõ là dành cho những đối tượng nào. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì hầu như chưa có bất cứ kiểm soát chặt chẽ nào về chất lượng, độ tổn hại cũng như màu sắc của từng loại bong bóng. Nguồn gốc bong bóng cao su vào nước ta hiện nay chủ yếu từ hai nguồn chính là nhập từ Trung Quốc và tự sản xuất. Cách sản xuất chủ yếu là tự phát và chưa có quy trình kiểm soát chặt chẽ, vì thế tính chất độc hại lại càng cao hơn.

TS Quân cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh nên tránh cho trẻ ngậm, thổi hay cầm nắm trực tiếp vào bong bóng. Việc cầm trực tiếp cũng khiến chất màu thôi ra tay, rồi trẻ lại ngậm, mút tay gây độc. Đặc biệt, đối với trẻ em dưới 3,4 tuổi, bóng bóng cao su cũng có nguy cơ làm trẻ hóc, nuốt phải khi thổi.

Theo Đất Việt
  • 6.088