Đào cống phát hiện "kho báu", 6 tháng sau đổi đời thành đại gia

  •  
  • 899

Vận may từ trên trời rơi xuống đã mang lại cho người nông dân già số tiền mà có lẽ làm lụng cả đời cũng không kiếm được.

Vào tháng 6 năm 2018, Norman Witherow - một nông dân ở Ireland khi đang đào cống đã may mắn phát hiện được 4 chiếc vòng vàng nguyên khối. Đây là những cổ vật có niên đại ít nhất từ thời đồ đồng, chúng nằm ẩn sâu dưới mặt nước nên may mắn không bị máy đào tác động.

4 chiếc vòng vàng nguyên khối nặng tới 4kg.
4 chiếc vòng vàng nguyên khối nặng tới 4kg.

Ban đầu, những chiếc vòng vàng bị bao phủ bởi một lớp đất nên Norman Witherow đã mang chúng về nhà để rửa sạch. Tổng trọng lượng của 4 chiếc vòng lên tới 4kg. Sau đó, ông đã mang chúng đến chỗ một người bạn chuyên kinh doanh đồ trang sức. Người bạn này nhận định đây là một cổ vật đặc biệt và khuyên Norman nên báo cáo với chính quyền địa phương. Kết quả, bảo tàng địa phương đã cử nhân viên tới để mang vòng đi giám định.

Theo kết quả giám đinh ban đầu, những chiếc vòng này có thể xuất hiện từ thời đại đồ đồng (2.500-800 năm trước Công Nguyên), thậm chí có thể lâu đời hơn nữa. Về công dụng, đây có thể là đồ trang sức, đồ dùng trong các lễ tế hoặc được dùng như một dạng tiền tệ.

Sau giám định, người ta còn phát hiện ngoài thành phần chính là vàng, 4 chiếc vòng này còn chứa một lượng nhỏ bạc và đồng, rất giống với những cổ vật bằng vàng từ cuối thời đại đồ đồng từng được khai quật ở Ireland.

Cuối tháng 11 năm 2018, các chuyên gia của Viện bảo tàng Hạt Donegal đã ước tính mức giá cho 4 chiếc vòng này khoảng 260.000 bảng Anh, tương đương khoảng 7,6 tỉ đồng. Sau đó, số vòng này đã được trả lại cho Norman. Người nông dân này chỉ cần trả thuế giá trị gia tăng khi bán các di vật văn hóa.

Cập nhật: 25/04/2023 NĐT
  • 899