Dạo công viên giúp giải toả bức xúc tinh thần

  •  
  • 337

Nếu đa số thời gian bạn đã vùi đầu trong công việc tại văn phòng, sống trong thành phố tắc đường và khói bụi, hãy cố gắng thu xếp thời gian mặc bộ đồ thể thao đi đôi giày vải dạo càng nhiều càng tốt giữa thiên nhiên. 

Một nghiên cứu mới đây trong tâm lý học đã chứng minh rằng việc làm đó vô cùng có lợi đối với mọi người mà công việc hàng ngày không mấy liên quan đến lao động chân tay.

Các nhà tâm lý học Mc G. Berman, John Jonides và Stephen Kaplan, Trường ĐH Michigan đã tiến hành 2 thí nghiệm để kiểm tra xem sự tương tác với môi trường thiên nhiên và môi trường thành thị có ảnh hưởng như thế nào đến sự chú ý và quá trình ghi nhớ trên nhiều đối tượng.

Trong thí nghiệm thứ nhất, nhóm những người tình nguyện chia thành hai tốp với những nhiệm vụ đã được xác định trước liên quan đến sự chú ý và trí nhớ. Tốp này đi bộ trong công viên rộng, tốp kia đi dạo ngoài phố phường đông đúc. Sau đó, họ trở về phòng thí nghiệm và kiểm tra lại nhiệm vụ được giao.

Trong thí nghiệm thứ hai, sau khi những người tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ, thay vì ngừng đi bộ, một tốp quan sát những bức ảnh chụp thiên nhiên, tốp kia ảnh phố xá, sau đó mới nhắc lại nhiệm vụ được giao để kiểm tra.

Kết quả rất đáng chú ý. Trong thí nghiệm đầu, trí nhớ và sự chú ý của tốp đi dạo trong công viên được cải thiện lên rất nhiều, nhưng tốp đi dạo ngoài phố xá thì ngược lại. Chẳng những thế, trong thí nghiệm hai, tốp những người xem các bức ảnh chụp thiên nhiên khi kiểm tra cũng đạt điểm về sự chú ý và trí nhớ tốt hơn hẳn tốp những người xem ảnh thành phố.

Các tác giả cho rằng môi trường thành thị tạo ra những hình ảnh tương đối phức tạp và rất lộn xộn và làm người ta rối trí, đòi hỏi phải phân loại và có sự phân tích. Môi trường thiên nhiên ngược lại cung cấp những hình ảnh không những làm dịu trí óc, mà phối hợp ăn ý với nhau, không cần phải cố gắng mới có thể ghi nhớ được.

Như vậy, thiên nhiên với sự hài hoà vốn có của nó cho phép ta nâng cao được khả năng chú ý để hoà mình vào môi trường một cách tự nhiên và có tác dụng hồi phục những khả năng trí tuệ của chúng ta.

Theo VietNamNet (ScienceDaily)
  • 337