Đào được vòng bằng vàng ròng hình dáng kỳ lạ 1.700 tuổi ở Estonia

  •  
  • 1.634

Một thợ săn kho báu ở Estonia mới đây đã đào được vô số hiện vật giá trị có niên đại cách đây 1.700 năm, trong đó đáng chú ý nhất  là chiếc vòng cổ bằng vàng ròng.

Theo Daily Star, chiếc vòng cổ hình rắn bằng vàng ròng này có niên đại từ thế kỷ thứ 3. Thợ săn kho báu Jegor Klimov nói vòng cổ bằng vàng nặng 200g, được tìm thấy dưới lòng đất ở đảo Saaremaa thuộc vùng biển Baltic.

Chiếc vòng cổ được làm từ vàng ròng
Chiếc vòng cổ được làm từ vàng ròng.

Chỉ dùng máy dò kim loại, Klimov đã tìm được kho báu bao gồm 70 hiện vật giá trị có niên đại cách đây 1.700 năm, bao gồm trâm cài tóc bằng hổ phách. Số còn lại được tạo nên từ vàng, bạc.

Nhà khảo cổ Marika Mägi nói đây là phát hiện đáng giá nhất ở Estonia.
Nhà khảo cổ Marika Mägi nói đây là phát hiện đáng giá nhất ở Estonia.

Theo lời kể của Klimov, một nhóm các nhà khảo cổ từng đào xới khu vực này nhưng không thành công. Nhưng Klimov thì may mắn hơn.

“Tôi thấy tín hiệu khá yếu từ máy dò kim loại. Tôi tin vào trực giác của mình nên ngay lập tức đào xới”, Klimov nói.

Nhà khảo cổ học Marika Mägi nói đây là phát hiện giá trị nhất ở Estonia, man nhiều ý nghĩa quan trọng. Thứ giá trị nhất dĩ nhiên là chiếc vòng cổ bằng vàng ròng.

Klimov rất vui với thứ mà mình đào được.
Klimov rất vui với thứ mà mình đào được.

Phát hiện trên hé lộ mối liên hệ giữa hòn đảo Estonia với vùng Scandinavia. “Đây là chiếc vòng cổ lâu đời, niên đại 1.700 năm trước”, Klimov nói. “Có 60 chiếc vòng cổ dạng này được tìm thấy ở Scandinavia, nhưng là thứ duy nhất cho đến nay ở Estonia”.

Theo các chuyên gia, vòng cổ bằng càng này thuộc về một gia đình quý tộc. “Tôi nghĩ đây là thứ đáng giá nhất vì  nó làm từ vàng ròng, rất quý giá vào thời đó”, Klimov nói.

Cập nhật: 28/09/2019 Theo Dân Việt
  • 1.634