Đảo núi lửa Nhật Bản to ra gấp 10 lần

  •  
  • 1.500

Đảo núi lửa Nishinoshima có diện tích lớn hơn gấp 10 lần so với năm ngoái nhờ nối liền với hòn đảo khác hình thành trong một vụ núi lửa phun trào.

>>> Nhật: Đảo mới do núi lửa phun trào đang "nở" gấp 8 lần

Đảo núi lửa Nhật Bản to ra gấp 10 lần
Hòn đảo hình thành do núi lửa phun trào (phải) dính tại liền với đảo Nishino-shima (trái), hồi tháng 12 năm ngoái. (Ảnh: AFP)

Nishinoshima, đảo núi lửa thuộc quần đảo Ogasawara, hiện có diện tích khoảng 2.29km, lớn hơn gấp 10 lần so với kích thước của nó một năm trước đây, theo tuần duyên Nhật Bản (JCG). Hòn đảo là một phần của Tokyo, dù cách thủ đô khoảng 1.000km về phía nam.

Tại thời điểm quan sát hôm 25/12, máy bay của JCG ghi nhận hoạt động phun trào từ 5 đến 6 lần mỗi phút từ miệng núi lửa ở bờ phía nam của hòn đảo, đẩy dung nham về phía bắc. Japan News cho biết diện tích đảo có thể sẽ tiếp tục mở rộng, khi tần suất hoạt động của núi lửa vẫn chưa thay đổi nhiều kể từ lần quan sát gần nhất hồi tháng 10.

Núi lửa phun trào trên biển hồi tháng 11 năm ngoái khiến một lượng lớn dung nham trào ra, hình thành một hòn đảo nhỏ nằm cách thủ đô Tokyo 1.000km về phía nam. Lúc này, nó nằm cách đảo Nishinoshima khoảng 200m. Đảo này sau đó đã mở rộng diện tích nhiều lần so với kích thước ban đầu. Một tháng sau đó, các quan chức thuộc bộ phận quản lý và theo dõi đảo mới cho biết nó đã dính liền tại hai điểm với đảo Nishinoshima.

Những đợt phun trào tương tự vào những năm 70 và 80 của thế kỷ trước từng tạo ra nhiều đảo nhỏ ở Nhật. Tuy nhiên, những hòn đảo này đã biến mất một phần hoặc hoàn toàn.

Theo Vnexpress
  • 1.500