Đảo pin quang điện có thể xoay theo hướng Mặt trời

  •  
  • 91

Đảo pin quang điện của công ty Bồ Đào Nha có dạng module, dễ dàng tháo rời hoặc ghép thành trang trại điện Mặt trời nổi quy mô lớn.

Công ty Bồ Đào Nha SolarisFloat phát triển hệ thống quang điện nổi sáng tạo với khả năng xoay theo hướng Mặt trời, Interesting Engineering hôm 21/11 đưa tin. Hòn đảo nổi vận hành nhờ các động cơ điện tiêu thụ ít hơn 0,5% tổng năng lượng được tạo ra. Đây là hệ thống đầu tiên kết hợp pin Mặt trời nổi với công nghệ theo dõi Mặt trời.

 Đảo pin Mặt trời nổi Protevs.
Đảo pin Mặt trời nổi Protevs. (Ảnh: SolarisFloat)

Hòn đảo mang tên Protevs, hiện nằm ở hồ Oostvoorne Meer, tây nam Hà Lan. Cấu tạo từ 180 tấm pin Mặt trời di động, công trình có tổng công suất lắp đặt là 73 kWp (công suất cực đại) và giúp tăng lượng điện sản xuất lên tới 40% nhờ công nghệ tinh vi cho phép các tấm pin Mặt trời hai mặt xoay theo hướng Mặt trời di chuyển.

SolarisFloat cung cấp hai loại hệ thống:

  • Loại thứ nhất là Protevs+ có 180 module với tính năng theo dõi trục kép, giống như loại ở Oostvoorne Meer. Hòn đảo có đường kính 38 m với diện tích 1.444 m2. Các tấm pin di chuyển theo chiều dọc.
  • Loại thứ hai là Protevs Single360, hoạt động trên một trục duy nhất, có 360 module. Loại này có công suất lắp đặt là 147 kWp với các tấm pin 410 W.

Các hệ thống của SolarisFloat là dạng module, có thể tháo rời và mở rộng với quy trình lắp đặt đơn giản. Các hòn đảo có thể hợp nhất để tạo thành một trang trại năng lượng Mặt trời nổi lớn hơn.

Protevs mang lại nhiều lợi ích môi trường khi hoạt động. Bóng râm do cấu trúc nổi tạo ra giúp giảm nhiệt độ bề mặt, có lợi cho hệ sinh thái dưới nước. SolarisFloat cho biết, hệ thống làm giảm 60% sự bốc hơi nước. Ngoài ra, chất lượng nước có khả năng tăng lên do giảm tảo và sự sinh sản của các vi sinh vật khác nhờ hiệu ứng bóng râm nói trên. Điều này sẽ được tăng cường hơn nữa nếu lắp đặt thiết bị bổ sung oxy cho nước.

Cập nhật: 23/11/2022 VnExpress
  • 91