Đập thủy điện lớn nhất châu Phi công suất hơn 5.000MW

  •  
  • 382

Thủ tướng Ethiopia, Abiy Ahmed, hôm 20/2 ấn nút kích hoạt turbine ở siêu đập GERD, đưa siêu đập thủy điện vào vận hành.

Đập Đại phục hưng Ethiopia (GERD) nhìn từ trên cao.
Đập Đại phục hưng Ethiopia (GERD) nhìn từ trên cao. (Ảnh: Opinio Juris)

Đập Đại phục hưng Ethiopia (GERD) nằm ở khu vực Benishangul-Gumuz bên bờ tây sông Nile Xanh, là đập thủy điện lớn nhất châu Phi, theo Phys.org. Là nước đông dân thứ hai ở châu Phi, Ethiopia cũng có lượng điện thâm hụt lớn thứ hai trên châu lục, theo Ngân hàng Thế giới. Dự án khổng lồ này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa Ethiopia.

Sau khi hoàn thành, dự án có tổng chi phí 5 tỷ USD, cung cấp 5.150 MW điện, hay 15.759 GW giờ điện mỗi năm. Một phần điện sẽ được xuất khẩu sang các nước láng giềng. Ngoài sản xuất điện, đập GERD sẽ điều phối dòng nước trong vùng, giúp cải thiện nông nghiệp và giảm bốc hơi nước. Đập nước cũng tạo ra hồ chứa 74 tỷ m3 nước. Hồ nước có thể xả lũ ở tốc độ 19.370 m3/giây, giúp thúc đẩy tưới tiêu trên 500.000 ha đất nông nghiệp.

GERD là đập bê tông đầm lăn (RCC), bao gồm hai nhà máy điện, ba đập tràn và một đập phụ, theo Water Technology. Hiện nay, chỉ có một trong 13 turbine của đập đang vận hành, với công suất 375 MW. Turbine tiếp theo sẽ đi vào hoạt động trong vài tháng tới và đập GERD sẽ hoàn thiện vào năm 2024. Dù không lớn như đập Yarlung Tsangpo công suất 60 GW ở Trung Quốc, GERD sẽ góp phần thay đổi cuộc sống của nhiều người dân trong vùng.

Cập nhật: 23/02/2022 Theo VnExpress
  • 382