Dắt chó đi dạo thì con vật sủa liên tục vào gốc cây sồi, cặp vợ chồng nhờ đó mà đổi đời với 235 tỷ đồng trong phút chốc

  •  
  • 2.444

Đột nhiên con chó lên tiếng sủa ầm ĩ vào gốc cây sồi lâu năm và liên tục dùng 2 chân trước cào vào đất.

Năm 2014, một cặp vợ chồng nông dân sống ở vùng nông thôn California's Gold Country thuộc Bắc California (Mỹ) đang dắt chó đi dạo trong khu đất của nhà thì đột nhiên con vật lên tiếng sủa ầm ĩ vào gốc cây sồi lâu năm và liên tục dùng 2 chân trước cào vào đất. Nghi ngờ có điều gì đó bất thường, cặp đôi liền đào đất lên và kinh ngạc khi hiện ra trước mắt họ là 8 hũ kim loại chứa đầy tiền vàng.

Ông David Hall, đồng sáng lập Dịch vụ phân loại tiền xu chuyên nghiệp của Santa Ana, đã xác nhận sự việc với tờ Los Angles Times và cho biết tổng cộng tất cả có 1.427 đồng tiền vàng, có niên đại từ năm 1847 đến năm 1894.

Hũ chứa những đồng tiền vàng do cặp vợ chồng ẩn danh tìm thấy.
Hũ chứa những đồng tiền vàng do cặp vợ chồng ẩn danh tìm thấy.

Mặc dù mệnh giá của những miếng vàng chỉ lên tới khoảng 27.000 USD, nhưng một số đồng rất hiếm đến mức các chuyên gia tiền xu cho biết chúng có thể có giá trị lên tới gần 1 triệu USD mỗi đồng. Tổng cộng số tiền vàng được định giá 10 triệu USD (tương đương 235 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại).

Nhà nghiên cứu số học kỳ cựu Don Kagin đồng thời là một thành viên trong gia đình làm kinh doanh đồng xu quý hiếm trong 81 năm đã từ chối tiết lộ danh tính và thông tin cá nhân của cặp vợ chồng tìm được kho báu khổng lồ này. Ông chỉ tiết lộ họ là vợ chồng, đều ở độ tuổi trung niên và đã sống vài năm ở khu đất nơi các đồng tiền được tìm thấy. "Họ không biết ai đã chôn chúng ở đó", ông nói.

Tổng cộng số tiền vàng được định giá 10 triệu USD
Tổng cộng số tiền vàng được định giá 10 triệu USD.

Kagin cho biết, cặp đôi này chọn cách ẩn danh và giấu mặt, một phần để tránh tình trạng người ta mang theo máy dò tìm kim loại đến bới tung khu đất của gia đình, một phần là vì họ không muốn bị đối xử khác biệt. Cặp vợ chồng hy vọng sự đổi đời này sẽ thay đổi cách mọi người nhìn về họ và họ đang khá hài lòng với cuộc sống hiện tại.

Bí mật vụ trộm thế kỷ dưới gốc cây sồi già

Được biết, số tiền vàng mà cặp vợ chồng giấu tên tìm thấy được gọi là kho báu Saddle Ridge bởi chúng được tìm thấy gần quả đồi cùng tên. Tuy nhiên, khi kho báu được tìm thấy cũng là lúc người ta bắt đầu nhớ lại câu chuyện về một vụ trộm "kinh thiên động địa" ở Cục đúc tiền kim loại Hoa Kỳ. Kho báu tiền cổ lớn nhất lịch sử khảo cổ nước Mỹ bị nghi ngờ có nguồn gốc từ vụ trộm cách đây hơn 1 thế kỷ.

Vào ngày 29/6/1901, 6 túi đồng tiền vàng Double Eagle trị giá 30.000 USD lần lượt biến mất gây xôn xao khắp thành phố San Francisco.

Sau khi được gột rửa, những đồng tiền vàng lấp lánh như mới.


Sau khi được gột rửa, những đồng tiền vàng lấp lánh như mới.

Sau thời gian tìm kiếm, các nhà điều tra đã kết luận Walter Dimmick, thư ký của Cục Đúc tiền kim loại Hoa Kỳ, chính là thủ phạm. Mặc dù Dimmick đã bị bắt giữ nhưng cho đến nay số tiền vàng bị đánh cắp vẫn "bặt vô âm tín".

Nhiều người cho rằng kho báu mà cặp vợ chồng tìm thấy chính là số tiền đã bị đánh cắp năm đó. Tuy nhiên, các nhà sử học và cả các quan chức của Cục Đúc tiền kim loại Hoa Kỳ, nơi sản xuất số tiền vàng, đều đã bác bỏ. Bởi lẽ, năm đó, kẻ trộm đã lấy đi các túi đựng những đồng tiền vàng 20 USD, trong khi kho báu Saddle Ridge mà cặp vợ chồng tìm thấy có cả đồng 10 USD và 50 đồng 10 USD và 4 đồng 5 USD, có niên đại từ năm 1847 đến năm 1894.

Ông David McCarthy cho biết, ngay cả khi xưởng đúc tiền có tuổi thọ 47 năm, điều này khó xảy ra.

Những đồng tiền vàng đã được cất giữ theo thứ tự thời gian trong các hũ đựng khác nhau. Các đồng tiền được sản xuất vào những năm 1840 và 1850 được đựng trong một hũ, rồi những đồng tiền ra đời sau khoảng thời gian này được chứa trong các hũ tiếp theo.

Những đồng tiền vàng đã được cất giữ theo thứ tự thời gian trong các hũ đựng khác nhau.
Những đồng tiền vàng đã được cất giữ theo thứ tự thời gian trong các hũ đựng khác nhau.

Ông Kagin cho rằng giả thuyết hợp lý nhất là những đồng tiền vàng tìm thấy của một người làm trong ngành khai khoáng. Vì không tin tưởng ngân hàng nên người này có thể đã đặt những đồng tiền vào các hũ kim loại rồi chôn dưới đất.

Sau khi sự kiện cặp vợ chồng phát hiện kho báu khổng lồ, nhiều người từ khắp nơi trên nước Mỹ cũng như trên thế giới đã đổ xô đến California để tìm kiếm vàng.

Gần 10 năm trôi qua, không một ai biết được ai là chủ sở hữu thật sự của kho báu Saddle Ridge nên theo luật pháp Mỹ, toàn bộ số tiền vàng vẫn thuộc về người tìm ra chúng. Cặp vợ chồng đã quyết định sẽ giữ lại một số đồng xu, số còn lại sẽ đấu giá trên các trang Amazon.com và Kagins.com.

Cập nhật: 31/08/2020 Theo Tổ Quốc
  • 2.444