Đất hiếm trong lòng biển

Các nhà kinh tế và địa chất học đang lo lắng trữ lượng nguyên tố đất hiếm (gọi tắt là đất hiếm) sẽ cạn kiệt nhanh hơn dự kiến vì nguồn cung không tăng bao nhiêu trong khi lại bùng nổ nguồn cầu. Tuy nhiên, nghiên cứu mới của các nhà địa hóa học ở Đức đã mở ra một giải pháp.

>>> Thu hồi đất hiếm từ nước thải

Đất hiếm trong lòng biển
Ảnh minh họa: dunghangviet.vn

Điện thoại thông minh đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn cầu. Và những sản phẩm này ngốn khá nhiều đất hiếm và các nguồn nguyên liệu quý khác. Nay, nghiên cứu mới từ Đại học Jacob (Đức) công bố trên tạp chí Địa hóa ứng dụng cho thấy con người có thể trích xuất kim loại đất hiếm nằm trong các khối đá rắn chứa mangan và sắt bên ngoài, nằm rải rác dưới đáy đại dương.

Các nhà nghiên cứu đã tiết lộ một kỹ thuật đầy hứa hẹn cho việc giải nén hoặc thẩm thấu kim loại đất hiếm từ các trầm lắng của khoáng chất Ferromanganese tích tụ thành khối.

Hãng tin UPI nhận định Apple, nhà sản xuất iPhone cũng như các hãng công nghệ cao khác đang rất hy vọng vào thành công bước đầu của các nhà địa hóa học người Đức. Nếu không thì họ phải trả những khoản tiền ngày càng lớn cho các công ty khai thác mỏ Trung Quốc, vốn nắm đến 90% sản lượng đất hiếm trên toàn thế giới.