Đặt tên diễn viên cho tiểu hành tinh

Một tiểu hành tinh mang tên diễn viên George Takei, trong phim "Star Trek" - Cuộc chiến giữa các vì sao. Hành tinh này là một trong những vị láng giếng khó chịu nhất cho bất cứ một tàu vũ trụ nào vì vành đai của tiểu hành tinh.

Một tiểu hành tinh nằm giữa sao Hoả và sao Mộc đã được đặt tên lại là 7307 Takei. Takei là tên một diễn viên rất nổi tiếng trong vai Hikaru Sulu trong loạt phim truyền hình và điện ảnh nguyên bản "Star Trek" - Cuộc chiến giữa các vì sao.

"Tôi bây giờ là một con người đi trên mây. Tên tôi được đặt cho một tiểu hành tinh... giữa nền trời xanh và thoáng đãng," diễn viên 70 tuổi Geoger Takei nói.

Vốn vào năm 1994, thiên thạch đó được phát hiện bởi hai phi hành gia người Nhật Bản, và mang ký hiệu 1994 GT9. Đến đầu tháng 10/2007, 1994 GT9 được đặt tên lại là 7307 Takei.

Một tiểu hành tinh nằm giữa sao Hoả và sao Mộc đã được đặt tên lại là 7307 Takei. George Takei là một trong những diễn viên nổi tiếng đóng trong bộ phim "Star Trek" - Cuộc chiến giữa các vì sao. (Ảnh: Comedycentral.com)

7307 Takei đã tham gia vào danh sách của một loạt các tiểu hành tinh mang tên người nổi tiếng, như hai tiểu hành tinh khác mang tên 4659 Roddenberry (tên của một người sáng tạo các chương trình giải trí - Gene Roddenberry) và tiểu hành tinh 68410 Nichols (một trong các diễn viên chính của bộ phim Lt. Uhura - Nichelle Nichols). Ngoài ra, một số tiểu hành tinh được đặt tên các nhà tiểu thuyết gia khoa học là Robert Heinlein và Isaac Asimov.

Cái tên 7307 Takei được công nhận bởi Hiệp hội Thiên Văn học Quốc tế về Danh pháp Vật thể Nhỏ (International Astronomical Union’s Committee on Small Body Nomenclature - IAU). Hiện nay, hiệp hội đã có danh sách của khoảng 14.000 tiểu hành tinh đã được đặt tên và khoảng 165.000 tiểu hành tinh khác đang được xác định và đánh số.

Không giống như hàng vạn trang web khác đề nghị bán quyền sở hữu tên tiểu hành tinh cho các ngôi sao, Hội đồng xét duyệt của IAU thông qua các tên tiểu hành tinh thực sự được các nhà thiên văn học sử dụng.

"7307 Takei sẽ là cái tên được sử dụng vĩnh viễn," Tom Burbine, giáo sư thiên văn học của ĐH Mount Holyoke, Masachusetts - Mỹ cho biết.

Hương Cát