Đặt thể hang giả để điều trị rối loạn cương

  •  
  • 556

Ngày 5/7, BS Nguyễn Hoàng Bắc - Phó Giám đốc BV ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, dự kiến vào tháng 9/2008, BV ĐH Y Dược phối hợp với các chuyên gia nước ngoài sẽ phẫu thuật đặt thể hang cho bệnh nhân rối loạn cương có chỉ định phẫu thuật. 

Dương vật gồm hai thể hang và một thể xốp. Khi máu được bơm đầy ba thể này thì dương vật cương. Chỉ cần hai thể hang cứng là đủ để bảo đảm dương vật cương cứng.

Rối loạn cương, dân gian gọi là “bất lực” hay “yếu sinh lý” là tình trạng người đàn ông không thể đạt được hay duy trì được sự cương dương vật đủ cứng để giao hợp thỏa mãn. Nhiều nghiên cứu cho thấy, khoảng 30-50% nam giới ở độ tuổi hoạt động tình dục có thể gặp tình trạng này ở nhiều mức độ khác nhau.

Hiện nay, điều trị rối loạn cương hiệu quả nhất là các loại thuốc uống. Nhưng, khoảng 20-30% không đáp ứng với điều trị bằng thuốc uống.

Phẫu thuật đặt thể hang nhân tạo là lựa chọn cuối cùng cho bệnh nhân. Đây là phương pháp điều trị rối loạn cương hiệu quả nhất và ra đời sớm nhất, đã được áp dụng trên thế giới từ năm 1973.

Tuy nhiên với sự ra đời của các loại thuốc chích thể hang và sau đó là các loại thuốc uống, hiện nay phẫu thuật này chỉ áp dụng khi các phương pháp khác không hiệu quả hoặc các phương pháp khác không được bệnh nhân lựa chọn do bất tiện, do đau…

Phẫu thuật đặt thể hang nhân tạo là lựa chọn cuối cùng cho bệnh nhân rối loạn cương. (Ảnh minh hoạ: H.Cát)


Biến chứng đáng lo ngại nhất của phẫu thuật đặt thể hang nhân tạo là nhiễm trùng (1-5%). Lúc đó người ta phải phẫu thuật lấy thể hang nhân tạo ra, một thời gian sau hết nhiễm trùng mới đặt lại được. Trong các phương pháp điều trị rối loạn cương, đây là phương pháp có tỉ lệ làm hài lòng bệnh nhân cao nhất, 85-95%.

Một nhược điểm khác của phẫu thuật đặt thể hang nhân tạo là chi phí của thể hang nhân tạo cao. Tuy nhiên có rất nhiều loại thể hang nhân tạo, và có thể tìm được những loại có hiệu quả tốt và không quá đắt tiền.

Ngoài ra, để cải thiện tình hình, bệnh nhân cần điều chỉnh lối sống: tránh căng thẳng và làm việc quá sức, chơi một môn thể thao vừa sức, giảm hoặc bỏ hẳn rượu bia, thuốc lá; đồng thời, điều trị ổn định các bệnh căn bản hoặc tiềm ẩn đi kèm như đái tháo đường, cao huyết áp, trầm cảm, phì đại tuyến tiền liệt…

H.Cát (Theo VietNamNet)
  • 556