Đấu giá xe lăn và luận văn tiến sĩ của Stephen Hawking

  •  
  • 674

Một số đồ vật gắn với thiên tài vật lý Stephen Hawking sẽ được mang ra đấu giá vào cuối tháng này.

Gia đình nhà vật lý, nhà vũ trụ học người Anh Stephen Hawking đã quyết định mang bán đấu giá 22 vật phẩm của thiên tài vật lý. Trong đó có chiếc xe lăn, luận văn tiến sĩ, một số giải thưởng và các tài liệu khoa học là những thứ gắn bó với ông suốt cả cuộc đời, Daily Mail đưa tin.

Thông tin này được nhà đấu giá Christie’s (Anh) chính thức thông báo vào ngày 22/10. Ông Thomas Venning phụ trách bộ phận sách và bản thảo tại Christie’s cho biết các tài liệu này thể hiện “quá trình phát triển trong tư tưởng” của bộ óc vĩ đại.

Cuốn sách "Lược sử thời gian" gắn bó với tên tuổi của nhà vật lý thiên tài.
Cuốn sách "Lược sử thời gian" gắn bó với tên tuổi của nhà vật lý thiên tài. (Ảnh: AP).

Trong các vật phẩm đấu giá có một trong năm bản luận văn tiến sĩ của ông tại ĐH Cambridge vào năm 1965 về đề tài “Properties of Expanding Universes” (tạm dịch: Tính giãn nở của vũ trụ), dự kiến sẽ có giá lên đến 195.000 USD (4,57 tỉ đồng). Đặc biệt luận văn này còn được ký bởi ngài tiến sĩ với nét chữ run rẩy do bệnh tật. Đây được coi là tài liệu quan trọng trong quá trình phát triển của khoa học vật lý và thể hiện câu chuyện về bản thân nhà khoa học này.

Chiếc xe lăn của ông sẽ được bán đấu giá với giá dự kiến 13.000-19.500 USD.
Chiếc xe lăn của ông sẽ được bán đấu giá với giá dự kiến 13.000-19.500 USD. (Ảnh: GETTY).

Dự kiến chiếc xe lăn của ông sẽ được bán đấu giá với giá 13.000-19.500 USD. Ông Venning cho biết chiếc xe lăn đã trở thành một biểu tượng của nhà khoa học thiên tài Hawking.

Các vật phẩm này sẽ được trưng bày tại London từ ngày 30-10 và phiên đấu giá sẽ được tổ chức từ ngày 31-10 đến 8-11. Số tiền thu được sẽ quyên góp cho hai quỹ từ thiện Stephen Hawking và Hiệp hội Bệnh thần kinh vận động.

Stephen Hawking được xem là ngôi sao sáng trong nền khoa học công nghệ, người có những hiểu biết sâu sắc về vũ trụ học hiện đại và là thần tượng của hàng triệu người trên thế giới. Ông vừa qua đời ngày 14-3 vừa qua ở tuổi 76.

Cập nhật: 23/10/2018 Theo PLO
  • 674