Dấu hiệu nhận biết ung thư đường tiết niệu

Ung thư đường tiết niệu là gì?
  •  
  • 1.108

Ung thư đường tiết niệu (hay ung thư niệu quản) là ung thư hình thành trong ống dẫn nước tiểu từ thận đến bàng quang. Ung thư có thể phát triển trong hệ thống thu gom nước tiểu, nhưng tình trạng này thường hiếm gặp.

Ung thư đường tiết niệu có liên quan chặt chẽ với ung thư bàng quang. Các tế bào lót niệu quản cùng một loại với tế bào lót bên trong bàng quang. Người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư niệu quản có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư bàng quang, vì vậy bác sĩ thường khuyên làm xét nghiệm để tìm kiếm dấu hiệu của ung thư bàng quang.

Ung thư đường tiết niệu không phổ biến và hay xảy ra nhất ở người lớn tuổi và những người trước đây đã được điều trị ung thư bàng quang.

Theo thống kê, khoảng 60% trường hợp ung thư tiết niệu phát hiện bệnh ở giai đoạn khu nhú; 40% trường hợp còn lại phát hiện khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn. Do đó, nắm rõ cách nhận biết ung thư tiết niệu sẽ giúp cho quá trình phát hiện và điều trị bệnh dễ dàng hơn.

Ung thư đường tiết niệu không phổ biến và hay xảy ra nhất ở người lớn tuổi.
Ung thư đường tiết niệu không phổ biến và hay xảy ra nhất ở người lớn tuổi.

Cách nhận biết các dấu hiệu ung thư đường tiết niệu:

Thông thường, khi bị ung thư đường tiết niệu, người bệnh sẽ thấy xuất hiện các triệu chứng như:

  • Có máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch: Nếu khối u ở đường tiết niệu bị viêm loét người bệnh có thể đi tiểu ra máu, lượng máu có thể ra nhiều hay ít sẽ tùy vào tình trạng vết loét. Tùy thuộc vào mức độ tổn thương đường tiết niệu của từng bệnh nhân mà lượng máu có thể nhiều hoặc ít khác nhau.
  • Đau rát khi đi tiểu: Khi mắc ung thư đường tiết niệu, người bệnh sẽ có biểu hiện đi tiểu nhiều lần, buồn tiểu liên tục, tiểu không hết, đau rát khi tiểu. Triệu chứng này có thể không rõ ràng ở giai đoạn đầu, nếu khối u phát triển một cách nhanh chóng thì chúng có thể gây buồn nôn và đau nhói ở lưng, hoặc dạ dày cho bệnh nhân, việc tiểu tiện cũng khó khăn hơn.
  • Bít tắc đường tiết niệu: Khối u to sẽ chèn ép lên bàng quang và ống dẫn nước tiểu, khiến bàng quang bị kích thích, nước tiểu khó lưu thông. Lúc này người bệnh sẽ có triệu chứng khó tiểu, tiểu đứt quãng, tắc nghẽn ống dẫn nước tiểu, buồn tiểu mà tiểu không ra.
  • Đau lưng, đau hông dữ dội: Khi khối u phát triển lớn hơn và bắt đầu xâm lấn thì sẽ làm bít tắc đường tiết niệu, nước tiểu từ đó không thể đào thải ra ngoài và sẽ trào ngược từ bàng quang lên thận gây tổn thương thận, hư thận thậm chí suy thận, từ đó dẫn đến các hiện tượng đau lưng, đau hông…
  • Đau rát khi đại tiện: Khi u tiết niệu phát triển to, nó sẽ chèn ép lên trực tràng khiến người bệnh gặp khó khăn khi đi đại tiện, táo bón hoặc chảy máu trực tràng khi đại tiện.
  • Sưng ở bàn chân: Sưng bàn chân là một biểu hiện phổ biến ở những người mắc bệnh thận, tuy nhiên đây cũng là một dấu hiệu để nhận biết ung thư đường tiết niệu.
  • Giảm cân bất thường, mệt mỏi không rõ nguyên nhân: Đây là biểu hiện chung của các bệnh nhân bị ung thư, bao gồm cả bệnh nhân bị ung thư đường tiết niệu.
Cập nhật: 05/06/2019 Theo helino
  • 1.108