Dấu hiệu rụng trứng và cách tính ngày rụng trứng chính xác

  •   52
  • 2.604

Vợ chồng bạn đang mong muốn có con? Hãy thử áp dụng cách tính ngày rụng trứng cũng như nhận biết dấu hiệu rụng trứng chuẩn qua bài viết dưới đây để biết có thể chọn ngày quan hệ giúp việc thụ thai thành công hơn.

Mỗi tháng, trứng của người phụ nữ sẽ “rời tổ”, rơi xuống tử cung và chờ đợi cuộc gặp gỡ với tinh trùng. Đang trong thời điểm mong có con, ngoài việc tính ngày rụng trứng để sinh con thì vợ chồng cũng cần giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ.

5 cách xác định ngày rụng trứng

Dưới đây là 5 cách tính ngày rụng trứng chính xác nhất được nhiều phụ nữ áp dụng:

1. Tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt tính từ ngày “đèn đỏ” đầu tiên, và kết thúc khi một chu kỳ mới bắt đầu. Tùy thể trạng của từng người, một chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài 28-30 ngày, một số trường hợp đặc biệt sẽ kéo dài 32 hoặc 40 ngày.

Theo các chuyên gia, cách tính thời điểm rụng trứng mang lại khả năng thụ thai cao nhất trong chu kỳ kinh nguyệt: Đếm lùi 12 ngày kể từ ngày bạn thấy rằng sẽ là ngày đầu tiên của chu kỳ kinh tiếp theo, sau đó tiếp tục đếm lùi lại thêm 4 ngày. Khoảng thời gian 5 ngày này thường được gọi là “cửa sổ thụ thai”, vì hiện tượng rụng trứng sẽ xảy ra đâu đó trong những ngày này.

Bạn có thể dựa vào bảng tính ngày rụng trứng sau:

Bảng tính ngày rụng trứng
Biết cách tính ngày rụng trứng chính xác nhất sẽ giúp cơ hội thụ thai cao hơn.

2. Chất nhầy cổ tử cung thay đổi là thời điểm rụng trứng

Bằng cách theo dõi dịch nhầy cổ tử cung tiết ra từ âm đạo bạn sẽ dễ dàng nhận biết đã gần đến ngày rụng trứng. Hormone cũng thay đổi kết cấu của chất nhày ở cổ tử cung, chất lỏng ở cổ tử cung và phần dưới cổ tử cung. Trước thời điểm trứng rụng 1-2 ngày, bạn có thể dễ dàng nhận thấy “cô bé” tiết dịch nhiều hơn bình thường.

Đặc điểm chất nhày lúc này là loãng, trơn, trong và dễ kéo dàu như lòng trắng trứng. Sự thay đổi kết cấu của chất nhày là nhằm mục đích giúp tinh trùng có thể dễ dàng tiếp cận với trứng hơn.

3. Theo dõi sự thay đổi nhiệt độ cơ thể

Chỉ cần sử dụng nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể ở một vị trí cố định bạn cũng có thể biết được đâu là thời điểm vàng rụng trứng. Cách này chỉ áp dụng với những người khỏe mạnh vì khi bị bệnh nhiết độ cơ thể có xu hướng tăng cao bất thường.

Cách áp dụng: Ghi lại thân nhiệt từ ngày đầu tiên của chu kỳ và theo dõi kỹ hơn vào “cửa sổ rụng trứng”, bạn sẽ mau chóng xác định được thời điểm có khả năng thụ tinh cao nhất.

4. Sử dụng que thử rụng trứng

Công dụng của que thử rụng trứng sẽ phát hiện việc tăng nồng độ Luteinizing hormone trong nước tiểu. Điều này sẽ báo hiệu bạn sẽ rụng trứng. Cách này áp dụng với những phụ nữ có kinh nguyệt không đều.

Cách áp dụng: Lấy nước tiểu vào buổi sáng sớm từ hai ngày trước ngày dự đoán rụng trứng. Sử dụng que thử theo hướng dẫn. Khi nước tiểu đổi màu xanh đậm bằng với màu chuẩn, là dấu hiệu bạn có thể sắp rụng trứng trong vòng 24 đến 36 giờ.

5. Theo dõi cơn đau bụng

Theo các số liệu thống kê, cứ 5 người sẽ có một người cảm thấy đau bụng ngày rụng trứng. Nếu bạn có những cơn đau bụng lặp lại vào giai đoạn nhất định trong thai kỳ, hãy nhớ ghi lại nhé. Có nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng này. Có thể là do nang chứa trứng bám trong buồng trứng sẽ vỡ ra để phóng thích trứng hoặc do vòi trứng cũng co thắt để đẩy trứng xuống tử cung.

Dấu hiệu rụng trứng chính xác nhất

Khi trứng đã rụng, cơ thể rất nhạy cảm và thường có 12 biểu hiện sau:

  • Núi đôi căng tức
  • Nhiệt độ cơ thể tăng
  • Tử cung mềm hơn
  • Xuất hiện máu âm đạo
  • Chất nhầy nhiều hơn
  • Ham muốn tăng cao
  • Thời điểm “yêu” bản thân nhất
  • Đau bụng dưới
  • Tăng cân đột biến
  • Đau đầu
  • Bất chợt chán ăn
  • Sức đề kháng giảm

Biết cách tính ngày rụng trứng chính xác nhất kết hợp với một tinh trùng tốt đúng thời điểm “vàng” là vợ chồng bạn sẽ sớm có tin vui.

Khi nào quan hệ để dễ thụ thai?

Trứng chỉ có tuổi thọ từ 12 đến 24 giờ trong khi tinh trùng có khả năng sống từ 3 đến 5 ngày trong âm đạo. Do vậy, thời điểm dễ thụ thai nhất chính là thời gian trứng rụng. Trong khoảng thời gian này, vợ chồng bạn hãy sắp xếp thời gian “gặp nhau” và thư giãn khi đó để em bé có nhiều cơ hội nhanh về với bố mẹ.

Một số lưu ý để nhanh thụ thai

  • Quan hệ tình dục đều đặn: Đây là lưu ý hết sức quan trọng để dễ thụ thai. Hãy quan hệ đều đặn mỗi ngày hoặc cách một ngày bởi tinh trùng có thể sống tới 5 ngày trong âm đạo nhưng trứng lại có tuổi thọ không quá 1 ngày trong khi không phải lúc nào bạn cũng có thể biết chính xác thời gian rụng trứng.
  • Tránh xa những thói quen xấu: Không thức quá khuya, uống nhiều rượu bia, các chất kích thích như thuốc lá, cà phê... là việc hai vợ chồng cần làm để tăng khả năng thụ thai.

Các chất kích thích làm giảm khả năng thụ thai.
Các chất kích thích làm giảm khả năng thụ thai.

  • Tập thể dục đều đặn: Đây là lưu ý mà nhiều người thường hay bỏ qua. Nếu muốn sớm có thai, hãy chăm chỉ tập thể dục đều đặn để có sức khỏe tốt nhất.
  • Hạn chế căng thẳng: Nhiều người không biết rằng, căng thẳng khiến lượng hormone cũng suy giảm. Chính vì vậy, hãy luôn vui vẻ, hạn chế căng thẳng, stress để tăng cao khả năng thụ thai.
  • Chế độ ăn uống: Để tăng khả năng thụ thai cũng như để đảm bảo thai nhi khỏe mạnh, hai vợ chồng bạn cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý giàu chất đạm, vitamin và khoáng chất.
Cập nhật: 27/03/2020 Theo marrybaby/vinmec
  • 52
  • 2.604