Dấu hiệu sớm của bệnh ung thư máu

  •   3,89
  • 72.949

Cơ thể dễ bầm tím, đau xương khớp, mệt mỏi thường xuyên và sưng hạch, đó có thể là dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh nguy hiểm về máu.

Ung thư máu (còn gọi là ung thư bạch cầu, bệnh bạch cầu) là một dạng ung thư ác tính. Khi mắc bệnh, bạch cầu trong cơ thể người bệnh sẽ tăng đột biến. Thông thường, bạch cầu làm nhiệm vụ bảo vệ cơ thể, tuy nhiên khi tăng lên đột biến, số lượng lớn bạch cầu sẽ trở nên “hung dữ” và gây hại cho cơ thể. Khi đó, bạch cầu sẽ bị thiếu “thức ăn”, dẫn đến hiện tượng “ăn” hồng cầu khiến cho các hồng cầu bị phá hủy dần, người bệnh thiếu máu dẫn đến tử vong.

Đau bụng

Đau bụng là một trong những triệu chứng của bệnh ung thư máu. Đó là kết quả của việc các tế bào ung thư máu tích tụ trong thận, gan và lá lách, khiến bụng to ra. Dạ dày đau thường kèm theo mất cảm giác ngon miệng và sút cân.

Phát hiện sớm bệnh ung thư máu
Ảnh: onlymyhealth.

Bệnh thiếu máu

Các tế bào hồng cầu cung cấp oxy cho cơ thể qua máu, nhưng sự tăng sinh bất thường của các tế bào bạch cầu có thể cản trở quá trình này. Thiếu máu là một trong những biến chứng thường gặp nhất liên quan với bệnh ung thư máu.

Dễ bị bầm tím

Triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến bệnh ung thư máu là dễ bị bầm tím và chảy máu không kiểm soát được. Điều này xảy ra bởi vì các tế bào máu bình thường liên tục bị thay thế bằng các tế bào bạch cầu non bất thường. Điều này khiến cho các tiểu cầu (yếu tố làm đông máu) bị mất đi, và máu không thể đông lại.

Sưng hạch bạch huyết

Tế bào ung thư có thể tích tụ trong các hạch bạch huyết. Kết quả là các hạch bạch huyết dưới cánh tay, ở bẹn, ngực và cổ có thể sưng lên. Các hạch bạch huyết là những cấu trúc hình hạt đậu nhỏ giúp lọc máu.

Đau xương, khớp

Một biến chứng thường gặp của bệnh ung thư máu là đau ở xương và khớp. Đau nhức xảy ra do tủy xương bị lấp đầy bởi các tế bào bất thường.

Nhiễm trùng thường xuyên

Ung thư máu làm suy giảm chức năng của các tế bào bạch cầu vốn giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Hậu quả là các bệnh nhân bị nhiễm trùng thường xuyên do vi khuẩn, virus hoặc nấm.

Khó thở

Với bệnh bạch cầu cấp tính tế bào T, các tế bào ung thư có xu hướng bao quanh tuyến ức, gây đau đớn và khó thở. Các biến chứng khác là thở khò khè và ho.

Mệt mỏi

Do sự phát triển không kiểm soát được của các tế bào ung thư, bệnh nhân thường thấy mệt mỏi và yếu ớt ngay cả khi ngồi nghỉ.

Sốt

Cơ thể không thể tạo ra các tế bào bạch cầu khỏe mạnh, dẫn đến hiện tượng nhiễm trùng thường xuyên, sốt cao.

Khi bị ung thư máu, cơ thể không thể tạo ra các tế bào bạch cầu khỏe mạnh, dẫn đến hiện tượng nhiễm trùng thường xuyên, sốt cao. Bạn cũng có thể cảm thấy như đang bị cảm lạnh hoặc cúm trước khi sốt cao vào ban đêm.

Với người lớn, hiện tượng sốt cao và liên tục không phải do virus đều cảnh báo bệnh nguy hiểm. Hầu hết bệnh cảm lạnh và sốt siêu vi thường hết trong khoảng ba đến năm ngày. Nếu sốt cao liên tục hơn một tuần và điều trị nhiễm trùng bằng kháng sinh không khỏi thì bạn nên đến gặp bác sĩ để xin tư vấn.

Đổ mồ hôi đêm

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đổ mồ hôi vào đêm. Một trong những triệu chứng ung thư máu người bệnh gặp là thường xuyên thấy cơ thể ướt đẫm sau khi thức dậy nhưng không phải vì thời tiết nóng. Hiện tượng đổ mồ hôi do các tế bào ung thư kích thích não tăng nhiệt độ cơ thể. Nếu bạn phải thay quần áo vào giữa đêm vì đổ mồ hôi nhiều hãy đến gặp bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể.

Cập nhật: 01/06/2020 Theo vnexpress
  • 3,89
  • 72.949