Dầu "lặn" dưới đáy vịnh Mexico

  •  
  • 1.630

Các nhà khoa học Mỹ khẳng định phần lớn dầu trong vịnh Mexico đã lắng xuống đáy chứ không biến mất như tuyên bố của giới chức.


Nước trên mặt vịnh Mexico nhuốm màu nâu đỏ trong giai đoạn đầu của thảm họa tràn dầu. (Ảnh: lumis.com).

AP dẫn lời Samantha Joye, một nhà khoa học của Đại học Georgia tại Mỹ, cho biết dầu tạo thành lớp có độ dày ít nhất 5 cm dưới đáy vịnh Mexico. Xác của tôm và nhiều loài động vật khác tạo thành một lớp bên dưới lớp dầu. Joye thấy dầu trên đáy vịnh ở vị trí cách giàn khoan dầu Deepwater Horizon tới 128 km.

Phát hiện này cho thấy dầu không hề biến mất như tuyên bố của chính phủ Mỹ và tập đoàn dầu khí BP.

Joye và các đồng nghiệp khẳng định dầu có thể gây nên những tác hại khôn lường đối với những sinh vật quý hiếm dưới đáy vịnh Mexico như giun ống, các loài giáp xác cỡ nhỏ, động vật thân mềm.

Tôi biết sẽ tìm thấy dầu dưới đáy vịnh, nhưng không ngờ lượng dầu lớn đến vậy. Những lớp dầu mà tôi nhìn thấy có độ dày tới 5 cm. Lớp dầu dưới đáy vịnh mới hình thành, bởi các xác động vật vẫn còn ấm”, Joye nói.

Giàn khoan Deepwater Horizon của tập đoàn BP trong vịnh Mexico nổ vào ngày 20/4. Sau khi khoảng 756 triệu lít dầu tràn ra từ giếng dầu bên dưới giàn khoan, BP đặt một nắp đậy vào miệng giếng. Kể từ đó bề mặt vịnh trở nên sạch sẽ hơn.

Ngày 4/8, Cục Hải dương và Khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) thông báo đa số dầu nổi trên bề mặt vịnh Mexico đã bốc hơi, phân hủy hoặc bị đốt cháy. Lượng dầu còn lại trong vịnh vào khoảng 300 triệu lít. Vào thời điểm báo cáo được công bố một số quan chức Mỹ nhận định rằng có thể một phần dầu lắng xuống đáy. Nhiều nhà khoa học không đồng tình với báo cáo của NOAA. Họ cho rằng cơ quan này tỏ ra quá lạc quan.

Lấy mẫu bùn dưới đáy vịnh Mexico không phải việc dễ dàng. Các nhà khoa học phải sử dụng những máy móc tối tân có khối lượng vài tấn và hình dạng giống thiết bị tự hành trên mặt trăng. Chúng sẽ đáp xuống đáy vịnh rồi dùng các ống để hút bùn.

Theo Vnexpress
  • 1.630