Đau lưng còn nghiêm trọng hơn cả đau tim và đột quỵ

  •  
  • 1.408

Theo một nghiên cứu mới công bố, đau ở vùng thắt lưng là nguyên nhân lớn nhất gây ốm yếu tàn tật tại phần lớn các nước, nghiêm trọng hơn cả đau tim và đột quỵ.

Đau lưng còn nghiêm trọng hơn cả đau tim và đột quỵNghiên cứu của các chuyên gia về thấp khớp và dịch tễ học quốc tế cho thấy nông dân có nguy cơ bị đau lưng cao hơn gấp 3,7 lần so với nhân viên văn phòng, trong khi tỷ lệ này ở giới khoa học là 1,2 lần.

Số người bị đau ở vùng thắt lưng đã tăng từ 58,2 triệu người năm 1990 lên 83 triệu người năm 2010.

Nguyên nhân chính khiến hiện tượng đau vùng thắt lưng ngày một gia tăng là tình trạng dân số lão hóa, bệnh béo phì lối sống thụ động.

Theo giáo sư Rachelle Buchbinder, thuộc Đại học Monash ở Melbourne, đau vùng thắt lưng ảnh hưởng tới chức năng thể chất, đôi khi để lại những hậu quả rất nghiêm trọng.

Ví dụ, tại một số nước đang phát triển, nhiều người dân phải gánh nước sạch về sử dụng. Nhưng nếu bị đau lưng, họ có thể chấp nhận sử dụng nước bị ô nhiễm ở gần nhà và bệnh tật sẽ nảy sinh.

Giáo sư Buchbinder nhấn mạnh phần lớn bệnh nhân đau lưng là do cơ học và cần có biện pháp điều trị đúng đắn. Với những bệnh nhân đau lưng cấp tính nên duy trì hoạt động thường nhật và uống thuốc giảm đau nếu cần. Nếu tình trạng đau lưng kéo dài hơn 6 tuần, khi đó bệnh nhân cần có phác đồ điều trị cơ học.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Annals of the Rheumatic Diseases.

Theo Vietnam+
  • 1.408