Dầu oải hương có thể làm con trai to ngực

  •  
  • 1.151

Tinh dầu từ hoa oải hương và cây trà được tìm thấy trong một số loại xà phòng tắm, dầu gội, keo vuốt tóc và sữa dưỡng thể có thể làm ngực các cậu bé to ra. Hiện tượng này từng xảy ra với 3 bé trai và khi chúng không dùng nữa, ngực lại bình thường. 

Đây là lời khẳng định của giáo sư Clifford Bloch và đồng nghiệp tại Hiệp hội nội tiết nhi khoa ở Colorado, Mỹ. Nhóm nghiên cứu cho rằng, các loại tinh dầu này có thể có tác động tương tự như hoóc môn oestrogen ở nữ.

Hoa Oải hương

Hoa Oải hương (Ảnh: Trekearth)

Theo họ, kết quả đã làm nảy sinh một vấn đề đáng lo ngại bởi tinh dầu oải hương và trà hiện bán khắp nơi dưới dạng nguyên chất cũng như được sử dụng ngày càng nhiều trong các mỹ phẩm, bao gồm dầu gội, keo vuốt tóc, xà phòng tắm và sữa dưỡng thể.

"Liệu những loại tinh dầu này có gây ra tác động phá vỡ tuyến nội tiết tương tự như ở bé gái trước tuổi dậy thì, thiếu nữ hoặc phụ nữ hay không thì vẫn chưa được rõ", các tác giả nói.

Mặc dù các bé trai thường phát triển ngực một cách tạm thời khi chúng đến tuổi dậy thì, nhưng tình trạng xảy ra ở các cậu bé nhỏ tuổi hơn thì vô cùng hiếm. Các bác sĩ gọi hiện tượng này là ti to ở nam giới và vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.

Nhóm nghiên cứu đã bắt gặp 3 trường hợp như thế ở các cậu bé khoẻ mạnh ở các độ tuổi khác nhau: 4, 7, 10 tuổi.

Ở trường hợp cậu bé 4 tuổi, mẹ cậu thường xoa dầu oải hương lên ngực và cơ thể con trai mỗi đêm vì bà thấy trong sách nói tinh dầu này có thể chữa được vết thương. Vài tháng sau khi cậu bé ngừng dùng loại dầu thơm này thì ti cậu trở lại bình thường.

Cùng lúc ấy, giáo sư Bloch lại gặp thêm vài trường hợp to ti khác do dùng các loại tinh dầu. Trong số đó, có một cậu bé 10 tuổi đã dùng keo tạo kiểu tóc và dầu gội có chứa cả tinh dầu oải hương và tinh dầu trà. Một bé trai 7 tuổi khác cũng gặp rắc rối với ti khi sử dụng xà phòng và sữa rửa mặt mùi oải hương.

Ở phòng thí nghiệm, các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học Sức khoẻ môi trường Mỹ đã tìm thấy trong cả hai loại tinh dầu này chứa chất có tác động gần giống như hoóc môn oestrogen ở phụ nữ. Chúng phong toả hoóc môn giới tính nam, vốn định hình tính cách đàn ông và hạn chế sự lớn lên của bộ ngực.

Nhưng các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học sức khoẻ môi trường Mỹ và giáo sư Ken Korach đều rất thận trọng trước ý kiến cho rằng tinh dầu có thể làm to vú.

"Mặc dù chúng ta tìm thấy mối liên quan giữa những loại tinh dầu trên với hiện tượng to ti ở nam giới, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để khẳng định chắc chắn nam giới bị to ti trước tuổi dậy là do dùng sản phẩm chứa tinh dầu trà và hoa oải hương", ông Korach nói.

Thuỳ Minh

Theo Reuters, Vnexpress
  • 1.151