Đây chính là lý do vì sao đứng yên một chỗ còn mệt hơn chạy bộ

  •   32
  • 2.038

Đối với hầu hết mọi người, xếp hàng mua vé live show của một ca sĩ nổi tiếng, mua vé vào sân xem bóng đá, xếp hàng lên máy bay… đều khiến cơ thể gần như kiệt sức mặc dù chúng ta hầu như không làm gì cả. Tại sao lại như vậy?

Nếu chọn chạy bộ trong vòng 1 tiếng hoặc đứng im trong thời gian tương tự, bạn sẽ chọn cái nào? Phần lớn mọi người sẽ chọn đứng yên vì nghĩ nó sẽ bớt mệt mỏi hơn. Nhưng nếu bạn thử cả hai thì chắc chắn bạn sẽ nhận ra một điều rằng: đứng yên làm cả cơ thể và tinh thần của bạn mỏi mệt hơn rất nhiều.

Đứng yên làm cả cơ thể và tinh thần của bạn mỏi mệt hơn rất nhiều.
Đứng yên làm cả cơ thể và tinh thần của bạn mỏi mệt hơn rất nhiều.

"Cách chúng ta đứng rất quan trọng. Cơ thể của chúng ta chỉ có thể chịu đựng sự căng cứng ở 1 vị trí" - Bác sĩ Diane Koshimune, chuyên gia về các bệnh liên quan đến chân, chia sẻ. Khi đứng, hầu hết mọi người sẽ cố gắng đưa cơ thể về trạng thái "thả lỏng". Nhưng chính trạng thái ấy sẽ tăng thêm áp lực vào phần chân trong, từ đó dẫn đến sự đau nhức ở chân, mắt cá và lưng dưới.

Tập trung và duy trì một tư thế đứng "năng động" hơn có thể giúp bạn phân bố cân nặng cơ thể cân bằng hơn cũng như giữ các khớp xương thẳng hàng, Bác sĩ Koshimune chia sẻ, để làm điều đó, bác sĩ khuyên nên dùng các cơ chân và bàn chân, đồng thời thường xuyên đổi bên xương bánh chè nhẹ nhàng khi đứng. Và tốt nhất là không nghĩ đến việc đang phải đứng sẽ làm việc đứng thoải mái hơn.

Cơ thể của chúng ta chỉ có thể chịu đựng sự căng cứng ở 1 vị trí.
Cơ thể của chúng ta chỉ có thể chịu đựng sự căng cứng ở 1 vị trí.

"Giả như chỉ duỗi tay thẳng ra đằng trước cũng làm mỏi tay, thì việc đứng cũng tương tự như vậy" - Victoria Lyon, HLV sức khỏe và nhà nghiên cứu cộng đồng trường ĐH Washington, cho biết. Nếu cứ để những thớ cơ đó bị giãn ra, cơ thể chứng ta sẽ nhanh chóng bị kiệt sức. Ngược lại với chạy bộ, các cơ bắp được linh động, duỗi gập trên từng nhịp chạy.

HLV sức khỏe Lyon từ đó cũng đưa ra một số mẹo nhỏ để giúp việc phải đứng trong thời gian dài thoải mái, dễ dàng hơn, hay ít ra là đỡ đau nhức hơn.

1. Hãy đi bộ đâu đó

Để tránh bị đau lưng khi đứng lâu, bạn nên đi lại xung quanh.
Để tránh bị đau lưng khi đứng lâu, bạn nên đi lại xung quanh.

Khi đứng một chỗ quá lâu, bạn sẽ cảm thấy đau lưng. Nhiều người nghĩ việc đó rất nhỏ và cơn đau nhức sẽ biến mất khi bạn bắt đầu di chuyển. Nhưng cơn đau có thể dẫn đến những hậu quả về lâu dài. Để tránh việc đó, đi lại xung quanh là một ý tưởng khá hay. Trong trường hợp không thể di chuyển, thả lỏng từng chân một liên tục cũng có thể giúp dịu bớt cơn đau lưng dưới.

2. Chọn đúng giầy

Chúng ta thường dùng dép để đi khắp nơi cả mùa hè. Nhưng việc đó làm các ngón chân và gân chân mệt mỏi hơn. Hãy chọn những đôi xăng đan, giày lười, giày thể thao tiện lợi, phù hợp với bạn. Để đôi chân của bạn thoải mái nhất có thể.

3. Cất smartphone của bạn đi

Bạn hay làm gì để giết thời gian khi phải xếp hàng đợi? Tất nhiên là lướt mạng bằng con smartphone của mình rồi. Khi đó, cằm của bạn sẽ hạ thấp về phía trước, kéo theo cả lưng của bạn sẽ bị gù theo. Nếu bạn phải đeo cặp nặng nữa thì lưng của bạn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Vì vậy, đứng thẳng lưng, hướng nâng cằm lên và cất điện thoại của bạn đi.

Khi phải đứng lâu, bạn nên đứng thẳng lưng, hướng nâng cằm lên và cất điện thoại của bạn đi
Khi phải đứng lâu, bạn nên đứng thẳng lưng, hướng nâng cằm lên và cất điện thoại của bạn đi.

4. Thử các bài tập căng cơ

Một nghiên cứu đã cho thấy các bài tập căng cơ có thể giúp giảm các cơn đau ở lưng dưới. Bài tập này khá đơn giản. Đầu tiên dang rộng chân bằng vai, sau đó đưa cả hai tay ra phần lưng dưới, ngón tay hướng xuống đất. Hít vào, thở ra chầm chậm sau 3 giây, trong khi kéo giãn cơ thể ra sau hết sức có thể. Lặp lại vài lần liên tục.

5. Luyện tập

Đứng yên một chỗ là một việc vô cùng khó khăn, yêu cầu việc luyện tập và tính nhẫn nại cao. Thử nghĩ mà xem, vào ngày mà bạn phải xếp hàng làm thủ tục check-in lên máy bay, mua vé vào sân vận động, vào cửa hàng trước giờ mở cửa ngày Black Friday… Không điện thoại, chỉ có bạn, với tư thế tự nhiên giúp lưng dễ chịu, trong đầu chỉ mong đợi đến giây phút được ngồi xuống. Bạn phải tập luyện kha khá đấy!

Cập nhật: 17/08/2019 Theo helino
  • 32
  • 2.038