Đây là lý do bạn cần từ bỏ ngay thói quen ngậm bút

  •   52
  • 2.211

Vì thực sự, thói quen này nguy hại hơn bạn tưởng rất nhiều.

Trong đời học sinh ai chẳng có đôi lần ngồi ngậm bút khi bí bách trong giờ kiểm tra? Có điều, sự thật là dù có cắn nát cả đầu bút, cách làm vẫn không xuất hiện ra, trong khi hình ảnh cắn bút của bạn trông sẽ thật ngớ ngẩn trong mắt người khác.

Đã là học sinh, ai cũng từng có lúc từng cắn bút, ngậm bút, bạn có thấy vậy không?
Đã là học sinh, ai cũng từng có lúc từng cắn bút, ngậm bút, bạn có thấy vậy không?

Nhưng đâu chỉ có vậy. Có lẽ là bạn nên suy nghĩ lại về thói quen này, vì đây là một thói quen cực kỳ xấu.

Thói quen ngậm bút nguy hiểm hơn bạn nghĩ

Nếu bạn ngậm bút của mình thì còn đỡ. Đằng này, nhiều người "nghiện" cắn bút đến mức bút đi mượn hoặc được phát trong các phòng thi cũng nhét ngay vào mồm. Họ chẳng hề biết rằng mình đã tự tăng cơ hội lây nhiễm vi khuẩn từ hàng chục người cũng từng... nhai bút trước đó.

Tuy nhiên, việc nhiễm vi khuẩn cũng chưa phải thứ gì quá nguy hiểm, vì phần lớn vi sinh vật trong cơ thể người đều lành tính. Thứ gây nguy hại thực sự ở đây là một thành phần có trong vỏ bút máy hoặc bút bi - hoá chất mang tên bisphenol A (BPA).

BPA là một hoá chất được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất nhựa.
BPA là một hoá chất được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất nhựa.

BPA là một hoá chất được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất nhựa. Chất này đã từng được chứng minh có những tác dụng phụ nữ gây rối loạn thần kinh, suy nhược cơ bắp, dị ứng... chỉ với một lượng rất nhỏ. Thậm chí, có nghiên cứu còn cho thấy BPA có thể kích thích sự phát triển của tế bào ung thư.

Nguy hiểm hơn nữa, khi ngậm bút vào miệng, thân nhiệt của chúng ta sẽ khiến BPA hoạt động mạnh hơn, hoá chất xâm nhập vào cơ thể nhiều hơn. Nhiều quốc gia trên thế giới đã cấm sử dụng BPA trong sản xuất các loại hộp đựng thức ăn cũng vì lý do này.

Từng có thời điểm các chai nhựa cũng chứa BPA.
Từng có thời điểm các chai nhựa cũng chứa BPA.

Bây giờ bạn đã hiểu lí do vì sao bạn nên bỏ thói quen ngậm bút máy chưa? Hãy luôn nhớ rằng sức khoẻ là vàng! Bởi vậy hãy có những nhận thức sáng suốt để bảo vệ, giữ gìn sức khoẻ cho chính mình!

Cập nhật: 29/08/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 52
  • 2.211