Đề cử giải Năng lượng toàn cầu cho chương trình biogas

  •  
  • 489

Trong số hơn 700 dự án đề xuất từ khắp nơi trên thế giới, "Chương trình Khí sinh học (Biogas) cho ngành chăn nuôi Việt Nam" đã được đề cử để trao giải Năng lượng toàn cầu 2006 - giải thưởng cao quý nhất trong lĩnh vực năng lượng và môi trường toàn cầu của Liên Hợp Quốc (LHQ).

Ông Hoàng Kim Giao, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết, cùng với hai dự án khác, dự án về chương trình khí sinh học được đề cử theo nhóm dự án "Khí".

Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Nhà Quốc hội châu Âu, Brussels (Bỉ) vào ngày 11/4.

Phái đoàn Việt Nam do TS. Nguyễn Thanh Sơn, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi kiêm Giám đốc Dự án Chương trình Khí sinh học, cùng Đại sứ Việt Nam tại Bỉ, sẽ tham dự lễ trao giải.

Dự án Chương tình Khí sinh học bắt đầu triển khai từ năm 2003, với sự hợp tác giữa hai chính phủ Việt Nam và Hà Lan. Bộ NN-PTNT thực hiện chương trình này thông qua Văn phòng Dự án Khí sinh học, có sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức phát triển Hà Lan SNV. Kinh phí là do các hộ dân đóng góp, cùng nguồn vốn đối ứng của các tỉnh và sự hỗ trợ của Bộ Hợp tác và Phát triển Hà Lan.

Đến nay, 27.000 công trình biogas đã được xây dựng tại 24 tỉnh ở Việt Nam. Dự kiến, đến 2010, dự án sẽ đạt mục tiêu khoảng 167.000 công trình tại 50 tỉnh. Tuy nhiên, ông Hoàng Kim Giao nhận xét, xây mới các hầm biogas chỉ là một khía cạnh của toàn bộ chương trình. Nếu dự án thành công, sẽ đưa ra một phương thức tiếp cận mới: ngành khí sinh học - nguồn năng lượng bền vững cho các hộ gia đình.

Nhờ đó, hàng triệu hộ dân được dùng nguồn năng lượng sạch, có khả năng tái tạo để đun nấu và thắp sáng.

Đến nay, Việt Nam đã xây dựng được 27.000 công trình biogas
(Ảnh igadrhep.energyprojects.net, VNN)

Theo ông Giao, bất kỳ hộ gia đình nào có 2 con bò, trâu hoặc 4 con lợn đều có thể xây dựng công trình khí sinh học. Chi phí đầu tư khoảng 200-350 Euro, các hộ dân có thể hoàn lại trong vòng 3 năm. Thậm chí, ngay tại Hà Nội - nơi dự án chưa vươn tới, cũng có gia đình cũng đã áp dụng mô hình này để tiết kiệm điện.

Điều quan trọng, với kết cấu khép kín và sử dụng triệt để nguồn chất thải trong chăn nuôi, sinh hoạt, công trình biogas đã góp phần giải quyết một trong những vấn đề bức xúc hiện nay ở nông thôn là tình trạng ô nhiễm môi trường.

Nguyên Tổng Thư ký LHQ Kofi Anna đánh giá: "Giải thưởng Năng lượng toàn cho thấy, hiện đã có các dạng năng lượng sạch và hiện đại để phục vụ phát triển bền vững và giảm thiểu tác động đối với môi trường. Thay vì thay đổi môi trường, chúng ta hãy tự tạo nên một môi trường cho sự thay đổi, và cho một hướng phát triển an toàn và bền vững hơn". Đây cũng chính là kết quả mà Dự án Chương trình Khí sinh học của Việt Nam đạt được.

Hà Yên

Theo Vietnamnet
  • 489