Đế giày thông minh

  •  
  • 1.822

Sử dụng hệ thống cảm biến và con quay hồi chuyển, đế giày thông minh do chuyên gia tại Đại học Utah (Mỹ) thiết kế, có thể giúp chỉnh lại dáng đi bất thường ở người mang.

Giáo sư khoa kỹ thuật cơ khí Stacy Bamberg cho hay, phát minh của ông gọi là hệ thống Rapid Rehab, sẽ dần dần điều chỉnh những vấn đề ở dáng đi của người mang chân giả, thay khớp hông hay chân bị gãy.

Rapid Rehab có thể nhanh chóng điều chỉnh dáng đi của người mang chân giả
Rapid Rehab có thể nhanh chóng điều chỉnh dáng đi của người mang chân giả - (Ảnh: AFP)

Hệ thống trên sử dụng đế gel được đóng theo chân từng người, bên trong cài cảm biến lực, gia tốc kế, con quay luân hồi chuyển để theo dõi dáng đi của người mang, và cung cấp phản hồi ngay lập tức.

Ứng dụng cài đặt trong điện thoại thông minh mang theo người sẽ tự động dò dữ liệu mà đế thu thập được thông qua mạng không dây và đưa ra các điều chỉnh tức thời.

Người dùng hoặc chuyên gia vật lý trị liệu có thể lựa chọn nhận phản hồi bằng hình ảnh, âm thanh hay cảm giác, theo website newswire.

Theo giáo sư Bamberg, đế thông minh có thể lập tức áp dụng trong trường hợp người lắp chân giả muốn giảm dáng đi khập khiễng, và ứng dụng trong tương lai gần là trị liệu cho những người thay khớp hông hoặc bị nứt xương, khiến dáng đi bị ảnh hưởng.

Theo Thanh Niên
  • 1.822