Dê núi Canada "xử đẹp" một con gấu xám nặng tới hơn 70kg

  •   2,17
  • 16.817

Gấu là loài động vật ăn thịt đứng ở đầu đỉnh của chuỗi thức ăn, dày vò bất cứ con mồi nào mà chúng muốn. Tuy nhiên, nếu vô tình khiến dê núi ngứa mắt, có thể bạn sẽ gặp vấn đề với cặp sừng của chúng giống như những gì một con gấu xám không may mắn đã đối mặt vào đầu tháng này. Nó đã bị giết chết bởi một con dê núi trong Công viên Quốc gia Yoho thuộc thành phố British Columbia, Canada.

Dê núi ở Vườn Quốc gia Yoho, Canada.
Dê núi ở Vườn Quốc gia Yoho, Canada.

Vào ngày 4 tháng 9, một vận động viên đi bộ đường trường đã liên lạc với Parks Canada sau khi tình cờ bắt gặp một con gấu vừa mới chết gần đường mòn Burgess Pass thuộc dãy núi Rocky của Canada. Vườn quốc gia này nhanh chóng dọn dẹp xác con vật do lo ngại nó sẽ thu hút các loài động vật hoang dã khác đến khu vực, nơi thường xuyên có khách du lịch lui tới.

Cuộc khám nghiệm tử thi sau đó cho thấy “con gấu xám cái chết do nguyên nhân tự nhiên là một con dê núi”, theo thông báo từ Parks Canada. Con gấu đã bị sừng nhọn húc chết với những vết thương chí mạng ở cổ và nách. Parks Canada cho biết vị trí của những vết thương này “phù hợp với hành vi tấn công săn mồi của gấu xám và phản ứng tự vệ của dê núi”.

Thật vậy, những con gấu xám Bắc Mỹ thường nhắm đến đầu, vai và cổ của con mồi. Về phần mình, dê núi có sẵn cả ý chí và công cụ để tự vệ, đó là sử dụng cặp sừng sắc nhọn của mình để chống đỡ những kẻ tấn công. Kết quả khám nghiệm tử thi xác nhận rằng các vết thương xảy ra trước khi con gấu chết, kích thước và hình dạng của các vết đâm tương ứng với sừng của một con dê núi. Parks Canada cho biết chúng ta có thể loại trừ yếu tố tác động từ con người và các nguyên nhân khác.

Con gấu xám cái nặng khoảng 154 pound (70kg), tương đối nhỏ đối với loài gấu và nặng tương đương con dê núi trưởng thành. David Laskin, nhà sinh thái học động vật hoang dã của Parks Canada, cho biết kích thước của con gấu có thể là một trong những yếu tố bất lợi trong trận chiến sinh tử đó. Khám nghiệm tử thi đã tiết lộ một thông tin tốt đó là con gấu chưa hề có con.

Các cuộc tấn công của gấu xám đối với dê núi thực sự khá phổ biến. Một đoạn video được quay vào năm 2018 gần Núi Bosworth, cũng ở British Columbia, cho thấy một con dê núi cùng với con của nó tìm nơi ẩn náu trên một vách đá sau cuộc tấn công bất thành của một con gấu. Bạn có thể xem video đó dưới đây:

Cập nhật: 28/09/2021 Theo VnReview
  • 2,17
  • 16.817