Đêm mai bão cấp 12 đổ bộ vào miền Trung

  •  
  • 316

Sáng nay, bão số 9 mạnh lên cấp 12 và cách bờ biển miền Trung khoảng 470 km. Đêm mai bão dự kiến đổ bộ vào các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam, hàng trăm nghìn học sinh phải nghỉ học.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, bão số 9 giữ hướng giữa tây và tây tây bắc, tốc độ giảm từ 25 km xuống còn 15 km một giờ. Khả năng ngày và đêm nay, bão tiếp tục mạnh thêm và ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và khu vực nam vịnh Bắc Bộ.

Dự báo, khoảng 7h sáng mai, tâm bão chỉ cách bờ biển các tỉnh từ Thừa Thiên Huế - Quảng Nam khoảng 160 km về phía đông, mạnh cấp 12-13, giật cấp 14-15. Từ tâm bão, vùng gió mạnh cấp 10 trở lên bán kính khoảng 200 km, từ cấp 6 có bán kính 350 km. Với tốc độ 10 km mỗi giờ, và không đổi hướng, khoảng đêm mai, bão sẽ đi vào các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam. 

Dự báo đường đi và khả năng đổ bộ của bão số 9. (Ảnh: NCHMF)

Từ đêm nay, các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam gió sẽ mạnh dần từ cấp 8 đến 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11-12. Đến sớm 29/9, các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Kom Tum gió sẽ mạnh dần từ cấp 6 lên 10. Các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi và Bắc Tây Nguyên có mưa to. Người dân đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng.

Do tính chất phức tạp và mức độ nghiêm trọng của bão cấp 12, tại cuộc họp sáng nay, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương tiếp tục đề nghị các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi triệt để sơ tán dân đang sinh sống ở vùng bãi ngang, ven biển, vùng đầm phá vào sâu trong đất liền đề phòng nước dâng do bão và gió lớn gây đổ nhà.

Để giảm thiểu thiệt hại, những tàu thuyền nhỏ cần được kéo lên bờ, những nơi không có khu neo đậu phải chạy sâu vào trong sông và không neo đậu tại vùng cửa sông, cửa biển. Các tỉnh cần kiên quyết không để người ở lại trên tàu, thuyền, chòi canh tại nơi nuôi trồng thủy sản. Mọi việc phải xong trước 22h đêm nay. Tàu thuyền, đò ngang, đò dọc bị nghiêm cấm hoạt động trên sông khi có bão lũ.

Ngày mai, UBND các tỉnh thành Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam quyết định cho học sinh nghỉ học. Các tỉnh thành khác tùy diễn biến của bão lũ quyết định cấm biển và cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Hôm qua, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Vũ Văn Tám dẫn đầu đã vào các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và sáng nay, đoàn công tác Bộ Quốc phòng do Phó Cục trưởng Cục cứu hộ cứu nạn Nguyễn Trọng Nhu dẫn đầu vào các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh để phối hợp với các địa phương kiểm tra, đôn đốc công các phòng chống cơn bão số 9.

Theo Bộ tham mưu Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, đến 6h30 sáng nay, hiện còn 22 tàu với hơn 300 lao động của Quảng Ngãi đang hoạt động và neo đậu ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, nơi bão đang quét qua.

Theo Hồng Khánh - Vnexpress
  • 316