Đi mua giá đỗ mà thấy có 3 điểm này thì nhất định không nên mua

  •  
  • 2.361

Giá đỗ thường khá phổ biến trong các bữa ăn bởi mang đến nhiều lợi ích rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi chọn mua giá đỗ, bạn cũng cần lưu ý tới một vài đặc điểm sau để tránh mua phải loại không ngon.

Giá đỗ (hay còn gọi là giá) là một loại hạt đậu nảy mầm, dài chừng 3 - 7cm. Với lượng chất xơ phong phú cùng một loạt dưỡng chất khác như protein, axit amin, vitamin E và hầu như không có chất béo nào thì giá đỗ đích thị là một món ăn rất có lợi cho sức khỏe của bạn. Thế nhưng, để giá đỗ phát triển nhanh thì nhiều người đã thêm một số phụ gia vào nhằm thúc đẩy quá trình tăng trưởng. Nếu ăn phải giá đỗ như vậy thì cơ thể bạn sẽ chẳng nhận được giá trị dinh dưỡng nào mà trái lại còn gây hại tới sức khỏe.

Với những loại giá đỗ được trồng ở môi trường tự nhiên thì khi sinh trưởng, chúng sẽ phát triển bình thường. Còn những loại giá đỗ trồng mà cho thêm chất phụ gia vào thì thành phẩm thường có một trong 3 dấu hiệu bất thường sau đây.

1. Giá đỗ có màu trắng tinh, rễ ít

Giá đỗ có màu trắng tinh, rễ ít
Giá đỗ có chứa chất phụ gia thì mầm sẽ phát triển nhanh, rễ ít.

Đầu tiên, bạn hãy nhìn vào màu sắc của giá đỗ. Khi nảy mầm tự nhiên thì chúng thường sẽ có màu trắng nhẹ hoặc hơi ngả vàng một chút. Tuy nhiên, với những loại đã bị phun thêm hóa chất thì màu sắc có sự biến đổi rõ rệt. Điển hình là dấu hiệu giá có màu trắng tinh, trông sáng bật tông hơn hẳn những loại giá mà mình hay mua.

Bên cạnh đó, nếu giá đỗ được trồng tự nhiên thì phần rễ mọc sẽ ra nhiều hơn. Còn giá đỗ có chứa chất phụ gia thì mầm sẽ phát triển nhanh, rễ ít.

2. Giá đỗ có mùi lạ

Giá đỗ được ủ cho nảy mầm từ hạt đậu xanh nên thường có mùi thơm tự nhiên của đậu tươi. Vậy nhưng, trong trường hợp giá đỗ được phun thuốc hóa học thì sẽ có mùi lạ, hơi hăng, chỉ cần ghé mũi ngửi gần một chút là sẽ thấy rất khó chịu. Thậm chí, bạn còn không ngửi thấy được mùi đậu tươi do bị phun thuốc quá nặng.

3. Giá đỗ có thân mềm và rỗng

Giá đỗ nảy mầm tự nhiên thường có phần cọng dài, sờ thấy cứng và ăn giòn. Còn giá đỗ đã bị phun thuốc thì lại tăng trưởng nhanh nhưng thân xốp mềm, bề mặt nhìn có vẻ ngon nhưng thực chất bên trong lại rỗng ruột.

Cập nhật: 24/06/2020 Theo Tổ Quốc
  • 2.361