Đi vệ sinh... quá lâu, người phụ nữ mất luôn 10 năm ký ức

  •  
  • 1.014

Trong lúc đi vệ sinh, do bị táo bón, bà đã ngồi bồn cầu rất lâu. Kết quả, sau khi từ nhà vệ sinh đi ra, bà mất trí nhớ ngắn hạn. Ký ức của người mẹ quay ngược trở về 10 năm trước.

Mới đây, một chàng trai người Hồng Kông đã chia sẻ câu chuyện của gia đình mình, gây xôn xao dư luận.

Theo chia sẻ của chàng trai, mẹ của anh vốn bị táo bón mãn tính. Vài ngày trước, trong lúc đi vệ sinh, do bị táo bón, bà đã ngồi bồn cầu rất lâu. Kết quả, sau khi từ nhà vệ sinh đi ra, bà mất trí nhớ ngắn hạn.

Nhiều người không ngờ rằng, bị táo bón cũng có thể dẫn tới bệnh mất trí nhớ.
Nhiều người không ngờ rằng, bị táo bón cũng có thể dẫn tới bệnh mất trí nhớ. (Ảnh minh họa).

Ký ức của người mẹ quay trước trở về 10 năm trước, từ thời điểm đó đến hiện tại, người mẹ hoàn toàn không có ký ức gì. Có thể nói, chỉ sau một lần táo bón, đi vệ sinh, người mẹ đã mất 10 năm ký ức gần nhất.

Chàng trai cho biết, mẹ của anh không có bất cứ ấn tượng gì về những gì đã xảy ra trong khoảng 10 năm trở lại đây.

Hoảng hốt, cả gia đình đưa người mẹ đi khám. Tại bệnh viện, các bác sĩ cho biết, não bộ của người phụ nữ hoàn toàn bình thường, không có bất cứ tổn thương nào.

May mắn thay, sau 8 tiếng đồng hồ, người mẹ dần dần lấy lại ký ức. Tuy nhiên, khoảng thời gian bị mất trí nhớ ngắn hạn, bà lại hoàn toàn không nhớ gì, chỉ giống như một giấc mơ.

Trường hợp của người phụ nữ khiến nhiều người vô cùng ngạc nhiên, đa số mọi người đều không thể ngờ rằng bị táo bón cũng có thể dẫn tới bệnh mất trí nhớ.

Theo giáo sư Bành Gia Hùng, chuyên gia giải phẫu thần kinh não khoa, tình trạng này xảy ra chủ yếu do tĩnh mạnh cảnh không được đóng kín hoàn toàn. Thông thường, tim đập để vận chuyển máu và oxy đi vào não, giúp não hoạt động.

Tuy nhiên, nếu bụng gập quá lâu khi đi vệ sinh, áp lực ổ bụng sẽ tăng đột ngột, gây nên tình trạng suy van tĩnh mạch, dẫn tới tình trạng mất trí nhớ ngắn hạn vì não thiếu oxy.

Cập nhật: 27/05/2019 Theo kienthuc
  • 1.014