Đi xe buýt công tốt cho sức khỏe hơn là tự lái xe

  •  
  • 672

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho thấy đi lại bằng xe buýt công cộng có lợi cho sức khỏe hơn là tự lái xe.

Để chứng minh cho kết luận trên, các nhà khoa học thuộc Đại học Sussex (Anh) đã tiến hành thí nghiệm đối với 30 tình nguyện viên.

Thí nghiệm được thực hiện bằng cách yêu cầu các tình nguyện viên tự lái xe và đi bằng xe buýt đến cùng một địa điểm. Trên đường đi, các tình nguyện viên sẽ được quan sát nhịp tim và phản ứng của da đối với sự lo lắng và stress.

Phản ứng điện của da là phản ứng đối với sự lo lắng và stress. Phản ứng này không thể hiện rõ như sự lo lắng hoặc cáu gắt mà là một “stress tàng hình.” Loại stress này sẽ có ảnh hưởng lâu dài về tâm sinh lý đối với con người.

Kết quả quan sát cho thấy khi di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng, cảm giác stress bình quân của các đối tượng thí nghiệm giảm 33% so với đối tượng tự lái xe.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn tiến hành điều tra bằng phiếu hỏi đối với các tình nguyện viên, kết quả cho thấy có 93% tình nguyện viên cho rằng áp lực khi tự lái xe là rất lớn.

Theo các nhà khoa học, lái xe khi tắc đường sẽ khiến huyết áp của người điều khiển xe tăng cao, không có lợi cho sức khỏe. Trong khi đó việc đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng sẽ tránh được tình trạng này. Vì vậy đi bằng phương tiện giao thông công cộng có lợi ích lâu dài và rõ rệt đối với sức khỏe con người.

Nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng giúp mọi người giảm bớt số lần đi làm bằng xe hơi, đồng thời khuyến khích nhiều người đi bằng phương tiện giao thông công cộng, qua đó cũng sẽ giảm bớt được lượng khí thải cácbon

Theo Vietnamplus
  • 672