Điện thoại di động có hại cho thai nhi

•   33

Bức xạ từ điện thoại di động trong thời kỳ mang thai ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ của thại nhi và thậm chí có thể gây ra chứng rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ, theo nghiên cứu các nhà khoa học Mỹ.

Các nhà khoa học thuộc trường đại học Y khoa Yale (Mỹ) đã phát hiện thấy rằng bức xạ từ điện thoại di động có thể làm ảnh hưởng tới não bộ của thai nhi và gây ra những rối loạn về hành vi khi lớn lên. Kết luận trên được đưa ra sau các cuộc thí nghiệm được tiến hành trên chuột.

Những con chuột mang thai được chia thành 2 nhóm và nhốt trong hai lồng khác nhau. Trên đỉnh mỗi lồng, các nhà khoa học đặt một chiếc điện thoại di động (1 chiếc đang hoạt động và 1 chiếc đã tắt nguồn không thể truyền tín hiệu).

Các nhà khoa học khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên giữ điện thoại di động gần cơ thể.

Sau khi những con chuột mẹ sinh con, nhóm nghiên cứu tiếp tục theo dõi sự phát triển của 2 nhóm chuột con cho đến khu chúng trường thành trước khi tiến hành kiểm tra hành vi của chúng. Kết quả cho thấy, những con chuột có mẹ tiếp xúc với bức xạ điện thoại di động trong thời kỳ mang thai thường có biểu hiện suy giảm khả năng ghi nhớ và hoạt động quá mức.

“Những con chuột bị ảnh hưởng bởi bức xạ từ điện thoại di động thường hoạt động nhiều hơn”, tiến sĩ Hugh Taylor, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trên Daily Mail. “Khả năng ghi nhớ của chúng cũng suy giảm đôi chút... Những con chuột này chủ yếu hoạt động gần tường và không quan tâm thế giới xung quanh".

Tiến sĩ Hugh Taylor cảnh bảo kết quả nghiên cứu cho thấy bức xạ điện thoại di động có thể ảnh hưởng tới những phụ nữ mang thai và con của họ. Nên ông khuyên cáo những phụ nữ đang mang thai nên cận thận khi sử dụng điện thoại di động và nên giữa thiết bị này ở xa cơ thể.

Các hãng sản xuất điện thoại di động trên thế giới cũng đã cảnh báo khách không nên giữ điện thoại gần cơ thể, nhưng cảnh báo này thường không được chú ý vì chúng được ghi trong sổ hướng dẫn sử dụng của điện thoại di động.

Cơ quan viễn thông của Liên Hợp Quốc cho viết số thuê bao điện thoại di động trên thế giới gần như đã cân bằng số dân trên Trái đất.