Điện thoại di động giúp chẩn đoán bệnh

  •  
  • 1.061

Điện thoại di động có thể được sử dụng để giúp bác sĩ chẩn đoán và đưa ra cách điều trị cho bệnh nhân ở những nơi xa xôi hoặc xa bác sĩ.

>>> Máy tính mới biết chẩn đoán bệnh

Đầu năm nay, Cục Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ thông qua một ứng dụng của điện thoại thông minh, giúp kiểm tra nồng độ glucose trong máu và theo dõi huyết áp cao. Do đó, họ cho phép các bác sĩ sử dụng hình ảnh chụp từ iPhone hoặc iPad để chuẩn đoán bệnh từ xa.

Ông Coosje Tuijn, trưởng nhóm nghiên cứu của Viện nghiên cứu y sinh Amsterdam, Hà Lan cho biết "Người dân sống ở vùng sâu, vùng xa không có điều kiện được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh chất lượng với các thiết bị y học hiện đại như khu vực thị thành. Thiết bị chẩn đoán bệnh thông thường như lao, sốt rét và các bệnh do vi khuẩn hoặc ký sinh trùng khác ở khu vực này cũng rất hạn chế. Kết quả là nhiều bệnh thông thường chẩn đoán sai gây ảnh hưởng tới chi phí, thời gian và sức khoẻ của người bệnh".

Tại các quốc gia khó khăn như Uganda, cứ 8 bác sĩ chịu trách nhiệm chữa trị cho khoảng 100.000 người bệnh. Điều này là vô cùng khó khăn. Vì vậy, các chuyên gia khuyến khích việc sử dụng điện thoại di động để chụp ảnh hoặc video, gửi đến các chuyên gia để nhận được tư vấn.

Người bệnh có thể gửi hình ảnh lên trang website. Bác sĩ sẽ truy cập vào đó để chẩn đoán qua ảnh, sau đó gửi kết quả chẩn đoán cùng hướng dẫn điều trị bằng văn bản hoặc cuộc gọi qua điện thoại của họ.

Máy ảnh của điện thoai Nokia, Samsung, Sony hầu hết đều có độ phân giải 2 megapixel trở nên có thể cung cấp những bức ảnh đủ tiêu chuẩn để chẩn đoán bệnh thông thường. Tuy nhiên, với một số bệnh do vi khuẩn kích thước nhỏ gây ra, các máy có độ phân giải 5 megapixel mới có thể giúp chuyên gia chẩn đoán chính xác được.

"Sử dụng điện thoại di động để chẩn đoán bệnh là một cách thức tiềm năng để cải thiện dịch vụ chăm sóc y tế cho người dân nghèo vùng khó khăn. Vấn đề hiện nay chúng tôi cần giải quyết đơn giản là kết nối kính hiển vi với điện thoại di động để đọc hình ảnh và chẩn đoán bệnh", các nhà nghiên cứu cho biết thêm.

Trần Mạnh Hồng (Huffingtonpost)
  • 1.061