Điện thoại di động nhìn xuyên đêm tối

  •   42
  • 4.981

Kỹ thuật mới sẽ thu nhỏ kích thước những chiếc kính nhìn trong đêm tối, vốn rất cồng kềnh, xuống bằng đồng xu và giúp các nhà sản xuất có thể gắn chúng vào điện thoại di động hoặc kính đeo mắt.


Kính nhìn trong đêm kiểu mới có thể gắn vào điện thoại di động. Ảnh: Discovery.

Thật thuận lợi nếu chiếc điện thoại di động luôn luôn có trong túi áo lại giúp bạn nhìn được trong bóng tối. Nó chẳng khác gì những thiết bị nhìn trong đêm mà quân đội vẫn thường sử dụng. Thiết bị này gồm một hệ các thấu kính và các linh kiện điện tử, cho phép người lính nhìn được trong bóng tối để chiến đấu cả trong đêm. Có điều là chúng quá cồng kềnh, lại nặng nề và đắt tiền.

Trang Discovery đưa tin, hiện nay, các kỹ sư về vật liệu đã có thể thay thế những cách nhìn trong đêm này bằng một thiết bị phụ trợ có thể gắn vào ĐTDĐ, kính đeo mắt hoặc nếu bạn đang lái xe trong đêm thì gắn trên kính chắn gió. Ưu điểm của thiết bị mới là nhỏ, nhẹ và rẻ tiền.

Đa số các thiết bị nhìn đêm tiêu chuẩn hoạt động bằng cách chuyển hoá các photon, các hạt làm nên ánh sáng, thành các electron đập vào một màn hình phát quang và tạo ra hình ảnh bạn có thể nhìn bằng mắt thường. Để làm được điều này, bạn cần phải có một nguồn điện mạnh và những linh kiện bằng thuỷ tinh nặng nề.

Ý tưởng mới mà các kỹ sư nghĩ đến là chế tạo bộ phận dò (detector) bằng các lớp bán dẫn hữu cơ kết nối với một bộ diot phát quang, thường viết tắt là LED. LED sẽ làm bạn thấy được hình ảnh của mọi vật bằng mắt thường.

Điều đáng nói nhất là, người ta đã thu nhỏ được một thiết bị cùng chức năng dùng trong quân sự này đến mức chỉ bé bằng một đồng xu. Thay vì thuỷ tinh, nó có thể làm bằng chất dẻo. Theo các nhà nghiên cứu, những bộ phận chế tạo sẵn để ghép vào chiếc ĐTDĐ hoặc kính đeo mắt không đắt lắm. Gắn nó vào kính chắn gió là bạn thoải mái lái xe trong đêm tối.

Theo Vietnamnet
  • 42
  • 4.981