Điều gì khiến Microsoft muốn mua lại Yahoo?

  •  
  • 323

Đối với giới phân tích thông tin, việc Microsoft muốn mua lại hay hợp nhất với Yahoo không phải là một điều quá ngạc nhiên. Đối với họ thông tin quan trọng nhất là khi nào việc này sẽ diễn ra.

Trong quá khứ không ít lần Microsoft và Yahoo đã có những cuộc họp không chính thức bàn về sự hợp nhất. Hiện tại những cuộc họp như thế này vẫn đang diễn ra. Đại diện của Microsoft và Yahoo đều từ chối đưa ra bình luận về thông tin được đăng tải trên báo chí.

Tờ The New York Post và The Wall Street Journal đều cho rằng động lực khiến Microsoft và Yahoo nghĩ đến một sự hợp nhất chính là sự trỗi dẫy của "đế chế" Google trên thị trường quảng cáo và tìm kiếm trực tuyến.

Theo báo giới một nguyên nhân nữa khiến Microsoft và Yahoo muốn thúc đẩy tiến trình hợp nhất chính là việc mới đây Google chi 3,1 tỉ USD để mua lại "người khổng lồ" trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến DoubleClick.

Giới phân tích không hề lạ lẫm với những cuộc thảo luận hợp nhất giữa Microsoft và Yahoo.

"Những cuộc đàm phán là hoàn toàn có thực," chuyên gia phân tích Greg Sterling của Sterling Market Intelligence khẳng định. "Trước việc Google mua lại DoubleClick thì chắc chắn cả Microsoft và Yahoo đều phải nghĩ nên làm một việc gì đó để chống lại hiểm hoạ này".

Lợi nhiều hơn hại

"Một liên minh giữa Microsoft và Yahoo thì chưa thể làm hài lòng thị trường. Cái mà thị trường muốn phải là một bước đi táo bạo có khả năng làm thay đổi cuộc chơi. Tôi cho rằng Microsoft mua lại Yahoo là khả năng hợp lý nhất".

Còn theo quan điểm của chuyên gia phân tích Rob Enderle của Enderle Group, Google là một kình địch đối với Microsoft và Yahoo. Không sớm thì muộn hai hãng sẽ "có câu trả lời thích đáng" cho sự lớn mạnh của Google và cũng là tự giúp mình để có được một sự hiện diện tốt hơn trên Internet.

"Google đã trở thành một thế lực lớn trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Cả Microsoft và Yahoo đều đang phải gò mình để cạnh tranh với Google. Hợp nhất sức mạnh là cách tốt nhất để chống lại sức mạnh của Google".

Tuy nhiên, ông Enderle cho rằng một bản hợp đồng lớn như giữa Microsoft và Yahoo là tương đối khó. "Một số thành viên của Yahoo hiện kinh doanh không được tốt lắm và sẽ làm hãng yếu thế trước Microsoft trong các cuộc đàm phán".

Hợp nhất với Microsoft sẽ giúp Yahoo san bằng khoảng cách với Google về mặt năng lực, chuyên gia phân tích Jennifer Simpson của Yankee Group Research nhận định. "Trong mắt của rất nhiều người Yahoo không thực sự là đối thủ cạnh tranh của Google".

Nhìn chung giới phân tích cho rằng một thương vụ hợp nhất giữa Microsoft và Yahoo sẽ mang lại nhiều thuận lợi hơn là bất lợi.

"Điều Yahoo có mà Microsoft hiện không có chính là một chỗ đứng trong Thung lũng Silicon. Tôi cho rằng đây mới chính là yếu tố quyết định đến việc Microsoft muốn mua lại Yahoo. Hợp nhất sẽ mang lại cho Microsoft những gì mà hãng này muốn," chuyên gia Simpson nhận định.

Trước hết Microsoft sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ những kinh nghiệm kinh doanh phát triển trên nền tảng Internet của Yahoo. "Microsoft thực ra chỉ là một hãng công nghệ với sản phẩm chủ đạo là Windows và Office," chuyên gia phân tích của Jupiter Research Emily Riley nhận định. "Trong khi đó Yahoo là một công ty Internet. Một công ty theo kiểu dot-com chính hiệu".

Không thiếu thách thức

Nhưng giới phân tích cũng nhận định để có được một bản hợp đồng hợp nhất cả Microsoft và Yahoo sẽ phải đối mặt với không ít thách thức. "Hợp nhất một lực lượng nhân viên khổng lồ khác nhau cả về văn hoá doanh nghiệp và công nghệ sẽ không phải là một điều dễ dàng," chuyên gia Sterling nhận định.

"Tiếp đến là vấn đề "kích cỡ doanh nghiệp". Hiện đã có không ít lo ngại về việc Microsoft thống trị thị trường phần mềm. Vậy liệu nếu Microsoft nắm trong tay một công ty Internet lớn như Yahoo thì sẽ thế nào?," chuyên gia phân tích Simpson nhận định.

Hoàng Dũng

Theo PC World, VnMedia
  • 323