Điều gì sẽ xảy ra khi bạn nằm trên giường làm việc trong suốt 1 năm?

  •  
  • 1.893

Sức hấp dẫn từ việc nằm trên giường vẫn có thể làm việc từ xa là rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc biến nệm thành văn phòng của bạn lại có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe, tâm lý và thể chất.

Trong đại dịch Covid-19, có một cụm từ được nhắc đến rất nhiều đó là "làm việc tại nhà" (working from home (WFH)). Cụm từ này được nhiều người cải biên thành "làm việc trên giường" (working from bed (WFB)). Ở đó, việc mặc quần áo và đi đến văn phòng được thay bằng việc rửa mặt, mở máy tính rồi nằm yên dưới chăn rồi làm việc.

Theo một nghiên cứu vào tháng 11 năm 2020 tại Mỹ, 72% trong số 1.000 người được hỏi cho biết họ đã làm việc từ xa khi vẫn đang ở trên giường trong thời gian đại dịch xảy ra - tăng 50% so với khi Covid-19 mới xuất hiện. Trong đó, khoảng 1/10 số này cho biết họ dành "hầu hết hoặc toàn bộ tuần làm việc" - khoảng 24 - 40 giờ hoặc hơn ở trên giường để làm việc.

Điều này đặc biệt đúng với những người lao động trẻ tuổi. Tại Anh, người lao động từ 18 - 34 tuổi ít dùng bàn ghế làm việc tại nhà và nằm trên giường làm việc nhiều hơn gấp đôi so với người trung niên hoặc cao tuổi.

Trong thời dịch bệnh Covid-19, nhiều người dành rất nhiều thời gian làm việc trên giường.
Trong thời dịch bệnh Covid-19, nhiều người dành rất nhiều thời gian làm việc trên giường.

Việc nằm trên giường và làm việc không chỉ đến từ tình trạng thiếu những bộ bàn ghế thích hợp. Nhiều người chỉ đơn giản là thích sự tiện nghi và dễ dàng của việc nằm trên giường. Trên Instagram, hashtag #WorkFromBed thu hút hàng nghìn bức ảnh. Phần nhiều trong số đó là hình một người nào đó đang mỉm cười, mặc đồ ngủ, bên cạnh là tách cafe, ăn sáng trên khay và đương nhiên vẫn nằm trên giường.

Tuy nhiên, trên thực tế việc biến giường ngủ thành phòng làm việc rất dễ gây ra một loạt vấn đề về sức khỏe, tâm lý và thể chất. Nếu như bây giờ bạn không nhận ra những tác động này thì tác dụng phụ của nó có thể xuất hiện về sau này.

Với một số người, làm việc tại nhà hoặc làm việc trên giường có thể là sự lựa chọn duy nhất của họ trong đại dịch. Với một số người khác, đó là con đường dễ dàng nhất vì họ hoàn toàn có thể tìm một bàn làm việc hoặc ít nhất là dùng bàn xếp để đặt máy tính. Đơn giản là họ thích sự tiện lợi và nhàn nhã.

Nhưng các chuyên gia đều cho rằng làm việc trên giường không tốt cho cơ thể. Khi ở trên giường, cổ, lưng, hông đều bị căng ra khi ở bề mặt mềm khiến bạn có xu hướng muốn nằm. Susan Hallbeck, giám đốc kỹ thuật hệ thống chăm sóc sức khỏe Mayo Clinic, một trong những viện nghiên cứu y tế lớn nhất ở Mỹ, cho biết: 'Khi nằm trên giường, bạn sẽ không thể làm việc hiệu quả nhất'.

Bà cũng chỉ ra rằng người trẻ tuổi dễ trở thành nạn nhân của thói quen xấu này vì họ không thể cảm nhận tác hại của chúng ngay lập tức. Tuy nhiên, càng nằm trên giường làm việc lâu thì tác hại càng rõ. Những chứng bệnh phát sinh từ quá trình này có thể là đau đầu đơn giản đến viêm khớp, đau xương, đau dây chằng, đau cơ ở cổ. Hallbeck cũng cho rằng bạn nên dừng ngay hành động làm việc ở trên giường.

Nếu bắt buộc phải làm việc ở trên giường thì hãy cố gắng đừng nằm và phải cho cơ thể cảm giác như ngồi trên ghế thẳng. Hãy cuộn một chiếc gối lại và để ở dưới lưng, ngồi thẳng, đặt màn hình ngang tầm mắt hoặc cao hơn. Dù làm gì, hãy tránh nằm sấp để đánh máy vì nó thực sự sẽ làm căng cơ ở cổ và khuỷu tay của bạn. Nếu xác định phải làm việc ở nhà trong thời gian dài, hãy sắm cho mình một bộ bàn ghế đủ tốt và hợp với bản thân.

Khi làm việc trên giường trong một năm, không chỉ cơ thể có vấn đề mà thói quen ngủ của bạn cũng bị ảnh hưởng. Rachel Salas, phó giáo sư thần kinh học và chuyên gia giấc ngủ tại Đại học Johns Hopkins nói: 'Là chuyên gia về giấc ngủ, tôi khuyên bạn rằng giường chỉ nên là nơi dành cho 3 việc: ngủ, quan hệ tình dục và nằm khi bạn bị ốm'.

Làm việc trên giường không tốt cho cơ thể.
Làm việc trên giường không tốt cho cơ thể.

Cũng theo Salas, khi xem TV trên giường, chơi game trên giường... não của bạn bắt đầu nghĩ rằng: "ồ được rồi, chúng ta có thể thực hiện bất kỳ hoạt động nào trong số này trên giường". Não sẽ bắt đầu xây dựng những liên kết và cuối cùng phát triển thành những hành vi có điều kiện.

Khi dùng máy tính xách tay, điện thoại hay bất kỳ một màn hình phát sáng nào mà công việc yêu cầu trên giường hàng ngày, bộ não và cơ thể của bạn sẽ ngừng liên kết giấc ngủ với việc nghỉ ngơi. Đó là lý do tại sao đại dịch Covid-19 dẫn đến chứng mất ngủ. Salas cho rằng vì Covid-19 mà trên toàn cầu có sự gia tăng đột biến chứng mất ngủ và rối loạn giấc ngủ.

Khi làm việc trên giường, bạn đang thực sự huấn luyện bộ não của mình phải tỉnh táo và nói với nó đây là nơi lý tưởng để làm việc. Vì vậy, khi thực sự muốn đi ngủ thì bộ não lại sẽ cho rằng phải chờ một chút, đây là giờ làm việc. Và bạn sẽ thức nhiều hơn rồi dẫn đến việc mất ngủ.

Việc làm việc trên giường trong một năm hoặc bất kỳ khoảng thời gian dài nào có thể dẫn tới chứng mất ngủ hoặc rối loạn nhịp sinh học.

Cập nhật: 27/02/2021 Theo VnReview
  • 1.893