Điều gì sẽ xảy ra sau khi con người di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng?

  •   2,76
  • 1.622

Tốc độ ánh sáng là tốc độ nhanh nhất được biết đến cho đến nay.

Các định luật vật lý cho chúng ta biết rằng tốc độ của mọi vật có khối lượng nghỉ trong vũ trụ chỉ có thể đạt đến gần vô cùng với tốc độ ánh sáng, nhưng nó không bao giờ có thể bằng tốc độ ánh sáng hoặc vượt quá tốc độ ánh sáng.

Điều này là do khi tốc độ của một vật thể ngày càng gần với tốc độ ánh sáng, khối lượng của nó sẽ ngày càng lớn hơn và cần nhiều năng lượng hơn, cuối cùng đạt đến vô cực. Đây là phương trình khối lượng-năng lượng tương đối, phương trình này cho chúng ta biết rằng khối lượng và năng lượng là tương đương nhau, và tốc độ ánh sáng là hệ số chuyển đổi giữa chúng.

  Tốc độ của mọi vật trong vũ trụ chỉ mới gần đến tốc độ ánh sáng mà thôi.
 Tốc độ của mọi vật trong vũ trụ chỉ mới gần đến tốc độ ánh sáng mà thôi. (Ảnh minh họa).

Vì vậy, để một vật thể đạt tới tốc độ ánh sáng thì cần phải có năng lượng vô hạn, điều này là không thể. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta cho rằng con người có thể di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng? Đây là một chủ đề rất thú vị và gây tranh cãi, các nhà khoa học và nhà văn khoa học viễn tưởng đã đưa ra nhiều phỏng đoán và giả định khác nhau về nó.

Vũ trụ là một nơi rộng lớn và bí ẩn, chứa hàng chục nghìn thiên hà, mỗi thiên hà chứa hàng tỷ ngôi sao và hành tinh, một số trong đó có thể phù hợp với sự sống. Theo các sự kiện xác suất nhỏ, với sự hỗ trợ của số lượng con người khổng lồ trong vũ trụ, rất có thể sẽ có những nền văn minh tiến bộ hơn nền văn minh của loài người, họ có thể đã làm chủ được công nghệ tốc độ siêu ánh sáng và có thể tự do du hành, khám phá vũ trụ, hoặc họ có thể đã phát hiện ra sự tồn tại của con người, nhưng vì lý do nào đó mà không liên lạc được với chúng ta.

Nếu con người cũng có thể vượt quá tốc độ ánh sáng, thì con người sẽ có thể thực hiện du hành giữa các vì sao và liên lạc với các nền văn minh vũ trụ cao hơn, từ đó thu được một số kiến thức, công nghệ và trí tuệ chưa từng có, cho phép nền văn minh nhân loại phát triển và hoàn thiện hơn nữa. Tất nhiên, đây cũng là con dao hai lưỡi, bởi chúng ta không thể đoán trước được mục đích, thái độ của các nền văn minh ngoài hành tinh, họ có thể thân thiện hoặc thù địch.

Khi tốc độ của con người vượt quá tốc độ ánh sáng, ánh sáng sẽ chuyển từ ảo sang thực.
Khi tốc độ của con người vượt quá tốc độ ánh sáng, ánh sáng sẽ chuyển từ ảo sang thực. (Ảnh minh họa).

Nếu chúng ta có thể gặp được những nền văn minh tiên tiến thân thiện, thì nền văn minh nhân loại có thể phát triển hơn nữa và học hỏi từ công nghệ và văn hóa của họ. Chúng ta có thể thiết lập mối quan hệ thân thiện với họ và cùng nhau khám phá những bí ẩn của vũ trụ, đó sẽ là bước nhảy vọt vĩ đại nhất trong lịch sử loài người.

Tuy nhiên, nếu chúng ta gặp phải một nền văn minh tiên tiến thù địch, thì nền văn minh nhân loại có thể bị tiêu diệt, bị họ coi là thấp kém, bị họ bắt làm nô lệ hoặc thậm chí bị loại bỏ. Vũ trụ cũng là luật rừng và sự sinh tồn của kẻ mạnh nhất, các nền văn minh tiên tiến có thể xâm chiếm, cướp bóc hoặc thử nghiệm các nền văn minh cấp thấp hơn.

Đây sẽ là cơn ác mộng tồi tệ nhất trong lịch sử loài người. Vì vậy, nếu muốn vượt tốc độ ánh sáng, chúng ta phải chuẩn bị đầy đủ để không chỉ nâng cao trình độ công nghệ mà còn cả trình độ đạo đức.

Khi tốc độ của con người vượt quá tốc độ ánh sáng, ánh sáng sẽ chuyển từ ảo sang thực. Ánh sáng xung quanh chúng ta sẽ dần thay đổi từ hình ảnh ảo sang hình ảnh vật lý, nội dung của những bức ảnh là những sự kiện mà chúng ta đã trải qua trong quá khứ.

Điều này là do ánh sáng là sóng điện từ và cần một khoảng thời gian nhất định để truyền trong không gian. Khi chúng ta nhìn thấy các ngôi sao trên bầu trời, chúng ta thấy chúng như trước đây, bởi vì ánh sáng chúng phát ra phải mất hàng triệu, thậm chí hàng tỷ năm mới đến được mắt chúng ta.

Dù tốc độ có vượt qua tốc độ ánh sáng, chúng ta không thể thay đổi quá khứ.
Dù tốc độ có vượt qua tốc độ ánh sáng, chúng ta không thể thay đổi quá khứ. (Ảnh minh họa).

Tương tự như vậy, khi chúng ta nhìn thấy các đồ vật xung quanh mình, chúng ta thấy chúng như cũ trong quá khứ, nhưng khoảng thời gian quá ngắn nên có thể bỏ qua. Nhưng khi tốc độ của chúng ta vượt quá tốc độ ánh sáng, chúng ta sẽ bắt kịp tốc độ ánh sáng, thậm chí vượt quá tốc độ ánh sáng, để rồi chúng ta sẽ nhìn thấy lịch sử của ánh sáng, đó là lịch sử của chúng ta. Chúng ta giống như những người xem một cuốn phim thời gian, lặng lẽ theo dõi quá khứ của mình trên “màn hình”.

Điều này nghe có vẻ thú vị và hấp dẫn, bởi vì chúng ta có thể gặp lại một số người và những điều mà chúng ta đã quên hoặc bỏ lỡ, có thể là tuổi thơ của chúng ta, có thể là người yêu của chúng ta, có thể là những tiếc nuối của chúng ta. Chúng ta có thể có được một chút hạnh phúc, một chút cảm động và một chút giác ngộ từ nó. Nhưng chúng ta không thể thay đổi quá khứ.

Quá khứ là quá khứ, và dù có cố gắng đến đâu, chúng ta cũng không thể thay đổi được diễn biến của sự việc. Trật tự thời gian và không gian trong vũ trụ không cho phép bất cứ ai tùy tiện xáo trộn quá khứ hay tương lai, quá khứ đã trở thành lịch sử và được thời gian và không gian ghi lại.

Nếu chúng ta cố gắng thay đổi quá khứ, chúng ta có thể gây ra một số nghịch lý, chẳng hạn như nghịch lý ông nội. Điều này dẫn đến một vòng lặp vô tận và sự tự mâu thuẫn. Vì vậy, việc cố gắng thay đổi quá khứ hoặc nhìn vào tương lai bằng cách du hành xuyên thời gian là không thực tế.

Không gian mà con người chúng ta đang ở hiện nay là không gian ba chiều, chúng ta có thể cảm nhận được chiều dài, chiều rộng và chiều cao, ba hướng này tạo thành hệ tọa độ không gian của chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta không thể nhận thức được thời gian, đối với chúng ta, thời gian là dòng chảy một chiều, chúng ta chỉ có thể di chuyển từ quá khứ đến tương lai chứ không thể đảo ngược hay dừng lại.

Tuy nhiên, các nhà vật lý tin rằng thời gian thực sự là chiều thứ tư của không gian, tạo nên không-thời gian bốn chiều và đơn giản là chúng ta không thể quan sát nó một cách trực tiếp do khả năng nhận thức hạn chế của chúng ta.


Hiện tại không có thí nghiệm nào có thể chứng minh rằng con người vượt qua được tố độ ánh sáng. (Ảnh minh họa).

Nếu con người vượt qua tốc độ ánh sáng, rất có thể họ sẽ tiến vào không-thời gian bốn chiều, trong không-thời gian này, con người sẽ không bị thời gian ràng buộc, đây là một cảnh giới hoàn toàn mới đối với con người, và chúng ta có thể tự do lựa chọn nơi chúng ta muốn đến, cho dù đó là một khoảnh khắc trong quá khứ, một khoảnh khắc trong tương lai hay một khoảnh khắc song song. Chúng ta có thể tùy ý khám phá các dòng thời gian khác nhau, nhìn thấy những khả năng khác nhau và trải nghiệm những cuộc sống khác nhau.

Thời gian đối với con người không còn quá quan trọng, chúng ta có thể bơi trong dòng sông dài của thời gian và tận hưởng vẻ đẹp của thời gian, chúng ta cũng có thể lựa chọn giữa những ngã ba thời gian và tạo nên sự kỳ diệu của thời gian. Đồng thời, con người có thể đạt tới trình độ thần thoại, bởi vì chúng ta có thể điều khiển thời gian, thậm chí tạo ra thời gian, có thể trở thành người làm chủ thời gian và người sáng tạo ra thời gian.

Tất nhiên, những kết quả này dựa trên một số lý thuyết và giả định, hiện tại không có thí nghiệm hay bằng chứng nào có thể chứng minh rằng con người có thể vượt quá tốc độ ánh sáng hoặc những điều này sẽ xảy ra sau khi vượt quá tốc độ ánh sáng.

Đây đều là sự tưởng tượng và suy đoán của chúng ta, và có thể một ngày nào đó chúng ta sẽ thử nghiệm được những ý tưởng này, có thể là không bao giờ. Tuy nhiên, điều này không ngăn cản chúng ta khám phá, suy nghĩ về chủ đề này, bởi đây là hiện thân của trí tò mò, tính sáng tạo của con người, đồng thời nó cũng là động lực cho sự tiến bộ và phát triển của con người.

Cập nhật: 30/01/2024 ĐSPL
  • 2,76
  • 1.622