Điều khiển được gene của tinh trùng

  •  
  • 608

Các nhà khoa học Trường ĐH quốc gia Australia đã tìm ra được cơ chế hoạt hoá gene tham gia vào việc biệt hoá các tế bào. Nhờ vậy có thể chữa được chứng vô sinh ở đàn ông, Tạp chí Nature Structural and Molecular Biology cho hay.

>>> Nuôi tinh trùng trong phòng thí nghiệm

Trong khi nghiên cứu những thay đổi liên quan đến sự hình thành tế bào, nhóm các nhà nghiên cứu do giáo sư David Tremethick đứng đầu đã phát hiện ra một tác nhân biểu sinh (epigenetic) là chất protid H2A.Lap1.

H2A.Lap1 có chức năng điều chỉnh hoạt tính các gene của tinh trùng.
H2A.Lap1 có chức năng điều chỉnh hoạt tính các gene của tinh trùng.

Tác nhân biểu sinh này ảnh hưởng tới ADN khi chuyển giao các thông tin di truyền.

Người ta đã chứng minh rằng H2A.Lap1 có chức năng điều chỉnh hoạt tính các gene của tinh trùng, tác dụng trực tiếp lên cromatin tại vị trí dò và so sánh các thông tin di truyền.

Với chức năng đó, H2A.Lap1 sẽ “bật”gene này, “tắt” gene kia nên có vai trò to lớn trong quá trình phát triển của bào thai và sự thành thục của các tế bào giới tính.

Giáo sư Temethick cho biết: “Nhờ phát minh ra phương pháp mới để kích hoạt các gene, chúng ta có thể hiểu rõ hơn quá trình biệt hoá các tế bào trong bào thai đã diễn ra như thế nào. Điều này rất có ý nghĩa thực tiễn. Trong tương lai, nó có thể dẫn đến các phương pháp mới gọi là “phương pháp di truyền học biểu sinh” để chữa chứng vô sinh cho nam giới”.

Cập nhật: 06/01/2016 Theo Vietnamnet
  • 608