Điều trị Alzheimer bằng thuốc nhuộm từ cây địa y

  •  
  • 1.779

Một nghiên cứu mới đây do các nhà khoa học Đức thực hiện cho biết một chất nhuộm màu đỏ có từ cây địa y có khả năng làm giảm đáng kể các chuỗi protein độc nhỏ liên quan tới bệnh Alzheimer.

Phát hiện trên được đăng trên Tạp chí Hóa Sinh vật học Tự nhiên.

Các nhà khoa học Đức cho hay thuốc nhuộm, một hợp chất có tên là orcein, được sử dụng từ nhiều thế kỷ để nhuộm màu vải và thực phẩm liên quan đến một chất là O4 ngăn chặn các chuỗi dạng bột.

Điều trị Alzheimer bằng thuốc nhuộm từ cây địa y

Các chuỗi dạng bột có tính độc và là nguyên nhân của sự rối loạn thần kinh và suy giảm trí nhớ ở bệnh nhân Alzheimer.

Wanker và các đồng nghiệp đã phát hiện ra một vài năm trước đây rằng chất chống oxy hóa Epigallocatechin-3-gallate, một hợp chất hóa học tự nhiên được tìm thấy trong trà xanh đã làm cho protein độc tính biển đổi thành không độc. Với orcein và O4, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra cơ chế khác để bài tiết những chuỗi protein độc.

Thay vì sửa chữa lại các chuỗi protein, thuốc nhuộm này làm giảm đáng kể các chuỗi protein nhỏ độc tính dẫn đến đẩy nhanh việc hình thành các chuỗi lớn. Đây là một cơ chế mới, cho đến nay rất khó có thể ngăn chặn sự hình thành các chuỗi protein độc nhỏ.

Theo kết quả nghiên cứu trên, các chuỗi nhỏ được cho là các chuỗi do sự chết đi của những nơron, với O4 hẳn đã có một cơ chế mới nhằm chữa trị căn bệnh này.

Theo Vietnam+
  • 1.779