Điều trị cho cụ Rùa "trong hai tuần"

  •  
  • 681

Vết thương trên mình cụ Rùa hồ Gươm không nặng lắm và việc điều trị có thể hoàn tất trong hai tuần, một thành viên hội đồng chữa trị Rùa nhận định.


Sau hơn 2 tiếng vây bắt, cụ Rùa nằm gọn trong lưới. Ảnh: Hà Hồng.

"Vết thương trên mình cụ Rùa không lở loét nặng như nhiều người tưởng, cụ vẫn còn rất khỏe, một số móng ở chân trước của cụ bị mất do tuổi cụ quá già, xuất hiện một vài vết thương trên cổ nhưng không lở loét nhiều", ông Nguyễn Ngọc Khôi, giám đốc tập đoàn KAT, thành viên hội đồng chữa trị cho Rùa hồ Gươm, nhận xét hôm nay, một ngày sau khi đưa Rùa lên cạn.

"Việc chữa trị Rùa có thể hoàn tất trong hai tuần", ông nói thêm.

KAT là công ty có kinh nghiệm nuôi và kinh doanh rùa nhiều năm qua tại Hà Nội.

Theo ông Hà Hồng, người dành nhiều thời gian quan sát Rùa hồ Gươm và tận mắt nhìn cụ Rùa hôm qua, vết ố mầu gạch trên mai cụ Rùa đã biến mất, vết mốc màu trắng đã mờ đi nhiều. "Tiến triển này có thể là nhờ kết quả việc cải tạo môi trường hồ trong thời gian qua", ông Hà Hồng nói.

Tiến sĩ Hà Đình Đức, người theo dõi sát sao quá trình vây bắt rùa cũng nói rằng, sức khỏe cụ Rùa khá hơn, các chỗ bị thương trên mai, cổ và hai bàn chân trước không đáng lo ngại, chủ yếu là vết thương ở bả vai hơi nặng. Tổ điều trị đang thực hiện việc kiểm tra sức khỏe toàn diện cho Rùa, sau đó đưa ra hướng điều trị cụ thể.

"Khi đưa cụ lên bờ, cụ không có dấu hiệu hốt hoảng, trông rất lành, thi thoảng cụ nhô đầu lên và bơi nhẹ", ông Đức nói.


Buổi quây bắt rùa hồ Gươm hôm qua. Ảnh: Quý Thông.

Đánh giá về việc bắt Rùa, ông Khôi cho hay, tất cả đều diễn ra đúng với kịch bản. "Ban đầu chúng tôi xác định là tập rượt vây bắt rùa vào buổi sáng, đến chiều chúng tôi bố trí lực lượng chờ cụ lên khi nào tận dụng cơ hội khi đó.

Thời gian chính thức vây bắt là từ 15h đến 16h30, nếu không thấy tăm rùa thì công việc bắt rùa sẽ dừng lại, vì lo ngại trời tối, nhưng tất cả đều diễn ra suôn sẻ".

Hôm qua, khoảng 50 người của tập đoàn KAT và 10 chiến sĩ của Bộ Tư lệnh Thủ đô đã dẫn dắt Rùa hồ Gươm về khu chữa bệnh lúc 17h. Cụ Rùa đã được đưa vào bể có đường kính 5m, cao 1,2m để chữa vết thương.

Theo phác đồ điều trị mà ban chỉ đạo cứu rùa hồ Gươm công bố trước đó, ngay khi dẫn được rùa hồ Gươm về nơi chữa trị, lực lượng chức năng sẽ tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm để tìm tác nhân gây bệnh. Quá trình này cũng sẽ kết hợp phân loại hình thái, xác định giới tính, thu mẫu AND để có các hoạt động nghiên cứu sau này.

Theo Vnexpress
  • 681