Đố bạn phân biệt 3 ngón chân bất trị ai cũng có

  •  
  • 1.085

Bạn có biết rằng hầu hết chúng ta đều gặp rắc rối trong việc phân biệt 3 ngón chân giữa?

Thử tài phân biệt 3 ngón chân giữa ai cũng có

Các bạn hãy thử nhắm mắt lại, rồi đếm các ngón chân của mình bằng cách cử động chân. Nếu bạn thấy thiếu một ngón thì xin chia buồn... bạn chỉ là người bình thường thôi.

Theo một nghiên cứu mới đây của ĐH Oxford, hơn một nửa số người tham gia đều nghĩ rằng mình thiếu mất một ngón, trong đó ngón bên cạnh ngón cái là dễ "mất tích" nhất. Ngoài ra, chúng ta sẽ có xu hướng không phân biệt được 3 ngón chân giữa của mình.

Đố bạn phân biệt 3 ngón chân bất trị ai cũng có

Thí nghiệm được tiến hành với 19 ứng cử viên. Mỗi người đều bị bịt mắt và sẽ bị chọc nhẹ vào từng ngón chân của mình. Sau mỗi lần chạm vào ngón chân, họ sẽ phải nói xem ngón chân nào vừa được chạm.

Kết quả đã khiến các nhà nghiên cứu vô cùng bất ngờ khi 9 trong số 19 người nghĩ rằng một ngón chân của họ bị "mất tích".

Đố bạn phân biệt 3 ngón chân bất trị ai cũng có

Trong quá khứ đã từng có những nghiên cứu tương tự đối với ngón tay và ngón chân. Trong đó 99% mọi người đều có thể phân biệt các ngón tay. Đối với ngón chân cái và ngón chân út, con số nhỏ hơn một chút là 94%.

Nhưng đối với 3 ngón chân ở giữa, tỉ lệ số người có thể phân biệt được chúng lần lượt chỉ là 57%, 60%, và 79%. Thậm chí, có người chỉ trả lời đúng được 20% số lần được hỏi và không một ai có thể trả lời đúng 100%.

Đố bạn phân biệt 3 ngón chân bất trị ai cũng có

Có một điều thú vị là, mọi người thường nhầm giữa ngón thứ 2 với ngón thứ 3, ngón thứ 3 với ngón thứ 4. Đặc biệt, sự nhầm lẫn này càng dễ xảy ra hơn khi thử nghiệm với chân không thuận.

Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân gây nên sự nhầm lẫn này có thể do ngón chân của chúng ta khó cử động độc lập và được sắp xếp chụm vào nhau. Ngoài ra, họ cũng cho rằng nguyên nhân có thể là do não bộ của chúng ta xác định ngón chân cũng giống như ngón tay.

Đố bạn phân biệt 3 ngón chân bất trị ai cũng có

Mỗi ngón tay trên cơ thể có một khoảng không gian riêng và não bộ đã thực hiện điều tương tự với ngón chân. Điều này sẽ gây khó khăn cho chúng ta trong việc tưởng tượng ra các ngón chân như thế nào, vì riêng ngón chân cái đã chiếm ít nhất hai khoảng không gian mà chúng ta tưởng tượng.Vì thế, đây có thể là nguyên nhân lý giải cho việc ngón chân cạnh ngón cái hay "mất tích" nhất ở nhiều người.

Phát hiện có phần... vô ích này hóa ra cũng có ứng dụng thực tiễn rất cao. Các nhà khoa học cho rằng từ đây, họ có thể cho ra đời những phương pháp xét nghiệm tổn thương não bộ tốt hơn.

Theo Kenh14/Trí Thức Trẻ
  • 1.085