Đổi mới công nghệ có thể tiết kiệm 30-50% năng lượng

  •  
  • 128

Nguyên nhân chính của việc hao tốn năng lượng hiện nay là cấu trúc kinh tế Việt Nam hiện sản xuất thô, chiếm nhiều năng lượng và trình độ công nghệ chưa cao.

Trung tâm Tiết kiệm năng lượng (TTTKNL) TP.HCM đã cho biết như trên tại Hội thảo “Công nghệ năng lượng mới và năng lượng tái tạo” tổ chức gần đây tại TP.HCM. Theo TTTKNL TP.HCM, hiện nay, cơ cấu tiêu thụ năng lượng theo ngành ở Việt Nam chủ yếu là giao thông vận tải (33%) và công nghiệp (40%).

Các chuyên gia Việt Nam và Hàn Quốc trao đổi kinh nghiệm về tiết kiệm năng lượng (Ảnh: V.Giang)

Để giải quyết việc hao tốn năng lượng, chỉ cần đổi mới công nghệ đã có thể tiết kiệm từ 30 – 50% năng lượng sử dụng. Trong đó, những lĩnh vực, địa điểm có khả năng tiết kiệm cao như công nghiệp xi măng 50%, các tòa nhà thương mại 45%, nông nghiệp 50%, công nghiệp gốm 35%...

Mục tiêu cụ thể trong phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam: sẽ phát triển đạt 3% vào năm 2010, 5% năm 2020 và 15% năm 2050. Đưa điện hạt nhân vào VN năm 2020, dự kiến chiếm 15 – 20% vào năm 2050. Đồng thời, hợp tác quốc tế và phát triển lưới điện khu vực.

Cũng tại hội thảo này, một số chuyên gia, đại diện tập đoàn, công ty chuyên về phát triển, quản lý năng lượng của Hàn Quốc cho biết đã và đang đặt mối quan hệ, quan tâm tới việc phát triển công nghệ năng lượng mới và năng lượng tái tạo ở Việt Nam, trước hết là ở TP.HCM, Hà Nội.

Hội thảo "Công nghệ năng lượng mới và năng lượng tái tạo" do Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM và Viện Công nghệ công nghiệp Hàn Quốc tổ chức, thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia, đại biểu trong lĩnh vực năng lượng gió, năng lượng mặt trời (năng lượng mới và năng lượng tái tạo) ở Hàn Quốc và nhiều tỉnh thành phía Nam.

V.Giang

Theo Vietnamnet
  • 128