Đoán bệnh qua nhóm máu

  •  
  • 3.227

Những người mang nhóm máu AB có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn đáng kể so với người nhóm máu O.

>>> Người có nhóm máu nào dễ bị tiêu chảy?

Đó là kết quả rút ra từ 2 nghiên cứu được tiến hành trên gần 90.000 người (62.000 phụ nữ và 27.400 nam giới) trong hơn 20 năm. Theo đó, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành có sự khác nhau rõ rệt, liên quan đến nhóm máu của từng người tham gia, thấp nhất ở người mang nhóm máu O. Với nhóm AB, nguy cơ sẽ tăng thêm 23%, nhóm B cao hơn 11% và nhóm A là thêm 5%, Tiến sĩ Lu Qi đến từ trường Y tế công cộng Harvard ở Boston cho biết.

Nguy cơ mắc bệnh tim ở những người mang nhóm máu AB cao hơn 23% so với người nhóm máu O.
Nguy cơ mắc bệnh tim ở những người mang nhóm máu AB
cao hơn 23% so với người nhóm máu O. (Ảnh: Dreamstime)

Yếu tố nhóm máu được xem xét sau khi các chuyên gia tiến hành phân tích danh sách những nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến bệnh tim như lượng cholesterol, tiểu đường và cao huyết áp. Việc xét nghiệm máu không hề tốn kém, không tác dụng phụ mà hiệu quả cũng chẳng thua kém gì những phương pháp khác, Tiến sĩ Richard Stein - bác sĩ tim mạch đồng thời là phát ngôn viên của Hiệp hội Tim mạch Mỹ - nhận định.

Kết luận trên góp phần làm tăng động lực cho người dân trong vấn đề “tự chăm sóc và ngăn chặn thói quen xấu của mình”, Qi nói. Để giảm nguy cơ bệnh tim, mọi người nên tập thể dục, chế độ ăn uống hợp lý, đúng cách và thường xuyên kiểm tra trọng lượng cũng như mức cholesterol trong cơ thể. Hiện nay ở Mỹ, 45% dân số mang loại máu O trong khi chỉ có 4% thuộc nhóm AB, nhóm máu A là 40% và B là 11%.

Nghiên cứu đã được công bố hôm 14/8 vừa qua trên tạp chí Arteriosclerosis, Thrombosis and Vascular Biology.

Tham khảo: Myhealthnewsdaily

Theo Đất Việt, Myhealthnewsdaily
  • 3.227