Người có nhóm máu nào dễ bị tiêu chảy?

•   42

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra rằng, người thuộc nhóm máu A dễ bị nhiễm virus siêu vi gây tiêu chảy, nôn mửa, mất nước.

>>> Phát minh vắcxin ngừa tác nhân gây bệnh tiêu chảy

Một số chủng rotavirus (virus gây viêm dạ dày, ruột) tìm đường tới các tế bào của dạ dày - ruột bằng cách nhận dạng các sinh kháng thể liên quan tới nhóm máu A. Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học ở Trường Cao đẳng Y Baylor đăng trên tạp chí Nature.

Rotavirus là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng mất nước nghiệm trọng và tiêu chảy ở trẻ sơ sinh.
Rotavirus là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng
mất nước nghiệm trọng và tiêu chảy ở trẻ sơ sinh.

Cấu trúc của phần chính trong chủng virus P[14] cung cấp manh mối cho thấy virus này tấn công tế bào trong cơ thể con người như thế nào.

Trong các chủng rotavirus tấn công động vật, gai của virus dính với tế bào thông qua một polisacarit (một trong nhiều loại đường liên quan tới các cấu trúc dạng cành phức tạp) với một phân tử cuối của axit sialic. Cơ chế tương tự có vẻ không có ở những chủng virus khác. Và các nhà khoa học tin rằng các chủng rotavirus ở người được gắn với các polisacarit bằng một phân tử axit sialic bên trong, nhưng họ không biết điều này xảy ra theo cơ chế nào.

Loại polisacarit duy nhất tương tác với đầu nhọn của virus (gọi là VP8*) là kháng nguyên của người có nhóm máu A.

Rotavirus là mầm bệnh đường ruột phổ biến, là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng mất nước nghiệm trọng và tiêu chảy ở trẻ sơ sinh trên khắp thế giới. Ước tính khoảng 500.000 người chết vì rotavirus mỗi năm.

Theo Đất Việt, Medicalxpress