Đoán sức mạnh đàn ông qua giọng nói

  •  
  • 7.007

Chúng ta có thể đánh giá sức mạnh cơ bắp của nam giới qua giọng nói của họ, vì trong quá trình tiến hóa giọng nói là dấu hiệu cho thấy khả năng chiến đấu của phái mạnh.

Ảnh: blogspot.com.

Newscientist cho biết, Santa Barbara, một nhà khoa học của Đại học California tại Mỹ, cùng các đồng nghiệp ghi âm giọng của hơn 200 người đàn ông mang quốc tịch Mỹ, Argentina, Bolivia và Romania đang học tại trường. Tất cả đối tượng tham gia nghiên cứu đều nhắc lại một cụm từ ngắn bằng tiếng mẹ đẻ. Sau đó nhóm chuyên gia yêu cầu các tình nguyện viên thực hiện nhiều bài tập để đánh giá sức mạnh cơ bắp của họ.

Nhóm nghiên cứu cho sinh viên trong trường Đại học California nghe những đoạn ghi âm rồi yêu cầu họ đánh giá sức mạnh của người nói dựa trên một thang điểm từ 1 tới 7. Sau đó các chuyên gia so sánh kết quả đánh giá của sinh viên với dữ liệu mà họ thu được trong những bài kiểm tra thể lực dành cho hơn 200 người đàn ông. Kết quả cho thấy nhóm sinh viên dự đoán khá chính xác sức mạnh của những người đàn ông, dù họ không xác định được chất giọng đặc trưng của những người khỏe và yếu.

Giọng nói của con người có nhiều yếu tố cấu thành, song những yếu tố nào liên quan tới sức mạnh cơ bắp vẫn là một bí ẩn. Giới khoa học vẫn chưa tìm ra sự tương quan giữa sức mạnh cơ bắp của nam giới với độ cao và âm sắc của giọng nói.

David Puts, một chuyên gia của Đại học Pennsylvania tại Mỹ, nói rằng một số nghiên cứu trước đây cho thấy đàn ông càng khỏe thì giọng của họ càng trầm.

Theo VnExpress
  • 7.007