Đoán tuổi cá voi qua 'gàu' trên da

Tương lai, các nhà nghiên cứu có thể định được tuổi của một con cá voi chỉ bằng việc tìm hiểu những mảng da bị tróc của nó. Phương pháp này dựa trên việc kiểm tra sự ngắn đi của đầu mút các nhiễm sắc thể.

Cá voi lưng gù lột da trong nước.

Cá voi lưng gù lột da trong nước. (Ảnh: NOAA)

Các nhà khoa học rất quan tâm đến việc định tuổi của cá voi để đánh giá ảnh hưởng của việc đánh bắt thương mại và hiểu rõ về hành vi cũng như thủ thuật giao phối của chúng.

Một vài loài cá voi có thể được định tuổi bằng răng. Nhưng cá voi lưng gù lại chẳng có chiếc răng nào, vì thế người ta phải thay bằng cách đếm các lớp ráy tai của nó - một phương pháp chỉ làm được với con vật đã chết.

Giờ đây các nhà khoa học từ Trung tâm Nghiên cứu Cá voi tại Đại học Southern Cross (Australia) đang phát triển phương pháp khác, đơn giản hơn.

Họ kéo con vật lên một cái thuyền, rồi dùng một cái vợt móc lấy mẩu da bung (giống như gàu) của con vật, có thể to bằng bàn tay. Bình thường, những mảnh da này sẽ bị bung ra tự nhiên khi con cá vọt lên mặt nước hoặc đập mạnh đuôi lên bề mặt.

Từ những mẩu da trên, người ta sẽ tách ra các nhiễm sắc thể. Đầu mút của các nhiễm sắc thể được gọi là telomere, bị ngắn đi theo thời gian ở một số loài vật. Bằng việc đo chiều dài các telomere này và so sánh với tốc độ ngắn đi đã biết trước, các nhà nghiên cứu sẽ tìm ra tuổi con vật.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trở ngại trong kỹ thuật này, chẳng hạn không ai biết chắc liệu tất cả các con cá voi đều có telomere bị ngắn lại theo thời gian hay không. Ngoài ra, không phải tất cả các mảnh "gàu" trên da cá đều đủ vật liệu gene để phân tích.

Theo ABConline, Vnexpress