Độc chiêu “lạ” dự đoán tương lai của người La Mã cổ đại

  •  
  • 521

Nhiều nền văn minh cổ xưa có những độc chiêu dự đoán tương lai vô cùng thú vị, thậm chí kỳ lạ khiến công chúng vô cùng bất ngờ, kinh ngạc. Trong số này, người La Mã cổ đại có một cách đặc biệt để "nhìn thấu" tương lai.

Cách đây hàng ngàn năm, người La Mã thời cổ đại thường sử dụng nội tạng động vật để chiêm tinh, dự đoán các sự kiện sẽ có thể xảy ra trong tương lai.

Người La Mã sử dụng các động vật như bò, cừu, gà... để hiến tế dâng lên thần linh. Họ tin rằng, những lễ tế này sẽ giúp họ tạo được mối liên hệ với thiên đường - nơi các vị thần ngự trị. Thông qua các lễ hiến tế động vật, các vị thần sẽ nhận lễ vật mà con người dâng lên. Đồng thời, thần linh sẽ gửi gắm các thông điệp vào trong nội tạng của các vật hiến tế.

Do vậy, các thầy tế sẽ có nhiệm vụ quan sát, phân tích nội tạng động vật hiến tế để xem các vị thần muốn truyền tải thông điệp gì tới con người hoặc gợi ý về những điều sắp xảy ra. Nếu giải mã được thông điệp của thần linh thì con người sẽ có được các dự đoán về tương lai của đất nước hoặc vận mệnh của bản thân. Đây là điều mà hoàng đế La Mã và quan chức cấp cao thường muốn biết.

Người La Mã tin rằng, dự đoán tương lai bằng gan là chính xác nhất.
 Người La Mã tin rằng, dự đoán tương lai bằng gan là chính xác nhất.

Mặc dù nhiều bộ phận nội tạng của động vật được sử dụng để tiên tri tương lai nhưng người La Mã tin rằng, dự đoán tương lai bằng gan là chính xác nhất. Nguyên nhân là bởi người La Mã tin rằng, gan là nơi chứa linh hồn của động vật. Do vậy, gan trở thành bộ phận quan trọng nhất. Khi ấy, các thầy tế sẽ quan sát hình dáng bên ngoài của gan có nhẵn, thô hay nhăn nheo...

Tùy vào từng hình dáng, trạng thái của gan sau khi con vật được hiến tế lên thần linh mà các thầy tế sẽ đưa ra dự đoán về tương lai sẽ xảy ra những điều may mắn hay xui xẻo.

Cập nhật: 07/01/2023 Kiến Thức
  • 521