Độc đáo nhà máy điện hình ly rượu

  •  
  • 2.548

Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đang nghiên cứu thiết kế nhà máy điện mặt trời không gian có hình dạng giống như một chiếc ly rượu khổng lồ.

>>> Xây nhà máy điện trong không gian?

Nhà máy điện mặt trời không gian này có tên SPS-ALPHA. Hiện tại, dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu, nhưng các nhà khoa học tin ý tưởng này sẽ sớm trở thành hiện thực.

Nhà máy điện mặt trời sẽ có hình ly rượu
Nhà máy điện mặt trời sẽ có hình ly rượu

Nhà máy điện mặt trời SPS-ALPHA giống như một chiếc ly rượu khổng lồ với hàng nghìn tấm pin mặt trời mỏng, cong và có thể di chuyển linh hoạt. Thiết kế này giúp các tấm pin có thể thu tối đa năng lượng từ Mặt trời.

Bên trong "chiếc ly rượu" khổng lồ là những tấm quang điện chuyển hóa năng lượng mặt trời thành năng lượng sóng. Sau đó, sóng tạo ra sẽ được truyền về Trái đất và được chuyển hóa thành năng lượng điện trước khi cung cấp cho người sử dụng.

Tiến sĩ John Mankins, người đứng đầu dự án, cho biết trên Daily Mail: “Nếu thành công, dự án này có thể cung cấp từ 10.000 đến 1 triệu megawatt cho nhu cầu dưới Trái đất và các sứ mệnh không gian thông qua hệ thống truyền tải điện không dây”.

Các nhà máy điện mặt trời không gian có ưu điểm không phụ thuộc vào yếu tố ban ngày hay ban đêm như các nhà máy điện trên Trái đất. Tuy nhiên, khó khăn là hệ thống truyền tải điện về Trái đất rất phức tạp.

Một số công ty của Nhật Bản và Cơ quan khám phá không gian (JAEA) của nước này cũng dự định sẽ phóng một trạm sản xuất điện mặt trời lên không gian trong vòng 20 năm tới.

Theo Vietnamnet, Dailymail
  • 2.548