Độc tính virus cúm lợn mạnh khi lây sang người

  •  
  • 278

Việc vận chuyển lợn từ nơi này đến nơi khác khiến các loại virus gây cúm lợn ngày càng đa dạng.

Nghiên cứu (lâu năm nhất trên chủng virus) này do các nhà nghiên cứu ở Trường Y Duke-NUS (Singapore) thực hiện cho thấy các loại virus cúm lớn vượt qua khỏi biên giới quốc gia và kết hợp với virus bản địa, tạo thành những chủng virus mới.

Nguy cơ lây nhiễm virus từ lợn sang người chưa tăng mạnh, nhưng sự đa dạng của virus cúm lợn đang tăng nhanh”, TS. Vijaykrishna Dhanasekaran ở trường Duke-NUS nói.

Điều này nghĩa là con người ngày càng tiếp xúc với nhiều loại virus, có thể dẫn tới nguy cơ lây nhiễm từ lợn sang người ngày càng cao, dù nguy cơ này chưa được xác định rõ.

cúm A
Chu kỳ lây lan của virus cúm A. (Nguồn: Medicalxpress).

Theo ông Vijaykrishna, việc vận chuyển lợn từ nơi này sang nơi khác có thể là nguyên nhân khiến chủng virus ngày càng đa dạng. “Hầu hết những chủng virus thu được cho tới nay là từ lợn nuôi nhốt ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ và một số mẫu thu thập được từ lợn nuôi thả. Hiện chưa có thông tin chủng cúm này có phát triển ở lợn tự nhiên hay lợn nuôi sang các loại thú cưng hay không".

Nghiên cứu xem xét dưới góc độ dịch tễ học, gene và thuộc tính kháng nguyên của virus cúm lợn ở Hồng Kông từ 650 mẫu virus lấy từ lợn, hơn 800 mẫu máu của lợn trong 12 năm nghiên cứu và 34 năm thu thập những dữ liệu khác về lợn.

Nghiên cứu cho thấy, hai dòng virus H1 và virus H3N2 thường kết hợp với nhau và tạo ra nhiều dòng virus khác, trong đó có một vài dòng virus cúm gia cầm. Các loại virus này thường không gây ra (hoặc gây ít) các triệu chứng ở lợn. Hiện, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân tại sao độc tính của chúng lại mạnh khi lây nhiễm sang người như thế.

Theo Đất Việt
  • 278