"'Đọc vị" tổng thống Mỹ qua ngôn ngữ cơ thể

  •  
  • 4.568

Rất nhiều chính khách, thậm chí ngay cả các tổng thống Mỹ - vốn được coi là bậc thầy trong việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể - đôi lúc cũng bị các chuyên gia “bắt bài”.

Nhiều người vẫn thường sử dụng ngôn từ để che đậy những suy nghĩ hoặc cảm xúc trong lòng mình nhưng sự thật vẫn sẽ bị phơi bày qua những hành vi, cử chỉ phi ngôn ngữ mà bản thân họ không thể kiểm soát. Sự thật ẩn giấu sau ngôn ngữ cơ thể của các chính trị gia, nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới được chuyên gia Allan Pease phân tích trong chương trình truyền hình ăn khách bậc nhất của Australia, thu hút hàng trăm triệu lượt xem. Ông hiện được coi là chuyên gia hàng đầu thế giới về ngôn ngữ cơ thể.

Trong suốt nhiều năm qua, vào mỗi kỳ bầu cử Quốc hội Australia, Allan Pease lại có những show truyền hình để phân tích ngôn ngữ cơ thể của các ứng viên. Chương trình của ông thu hút sự quan tâm không chỉ của các chính trị gia mà của rất nhiều người dân Australia. Thông qua các trường hợp, tình huống cụ thể, ông đã chỉ ra sự mâu thuẫn giữa ngôn ngữ cơ thể và lời nói, từ đó nhìn thấu được những sự thật mà người khác dù có giỏi che giấu đến đâu cũng không thể nào giấu nổi.

"Đọc vị" tổng thống Mỹ qua ngôn ngữ cơ thể
Theo phân tích của Allan Pease, ngôn ngữ cơ thể của Bill Clinton thể hiện điều ngược lại với những điều ông khẳng định trong vụ Monica Lewinsky. Trong bức ảnh được chụp hôm 26/1/1998, ông Clinton phủ nhận có quan hệ tình dục với thực tập sinh Lewinsky. (Ảnh: AP)

Trong một cuộc phỏng vấn, khi trả lời câu hỏi của một nhà báo về vụ bê bối tình dục với Monica Lewinsky, Bill Clinton khẳng định: "Tôi đang nói với các bạn lại một lần nữa rằng: Tôi không có quan hệ tình dục với người phụ nữ đó, cô Lewinsky. Tôi chưa nói dối ai lần nào, chưa bao giờ. Những cáo buộc này hoàn toàn sai và tôi cần phải quay trở lại làm việc cho người dân Mỹ”.

Tuy nhiên, ngôn ngữ cơ thể của Bill Clinton lại thể hiện điều ngược lại. Theo phân tích của Allan Pease, phản ứng đầu tiên khi từ chối của con người là lắc đầu. Nếu bạn cảm thấy đồng tình bạn sẽ gật đầu, nếu bạn thấy không tán thành thì sẽ lắc đầu. Khi Bill Clinton nói không thì ông lại gật đầu. Cử chỉ đó đã phủ định lời nói của Bill Clinton.

“Nếu đúng là ông ấy vô can, ông sẽ có cử chỉ ngửa lòng bàn tay ra và lắc đầu khi nói câu đó”, Allan Pease cho biết. Allan Pease còn chỉ ra sự căng thẳng, bực bội của Bill Clinton khi bị hỏi đến vấn đề nhạy cảm này. Điều này thể hiện rất rõ qua cử chỉ Bill Clinton giơ ngón tay trỏ chém vào không trung ngay từ khi bắt đầu đầu câu chuyện.

Thông qua cách chống tay, Allan Pease cũng nhận ra những thông điệp ngầm cho thấy cảm xúc thực sự của Tổng thống Mỹ Barrack Obama. Hình ảnh đầu tiên thể hiện dấu hiệu Tổng thống Obama đang tập trung. Khi đầu tựa hẳn vào cẳng tay thì có nghĩa là đang buồn chán. Hai bàn tay chạm vào nhau đặt trước miệng chứng tỏ ông ấy không muốn nói. Ngoài ra, rất nhiều cử chỉ của bàn tay cũng được Allan Pease phân tích.

Bằng kinh nghiệm của mình, Allan chia sẻ: Nếu ai đó chống bàn tay với ngón tay trỏ hướng lên trên, gần sát với thái dương chứng tỏ người ấy đang đánh giá “Giờ tôi không thích lắm”. Nếu nắm đấm hờ đặt dưới cằm thì chứng tỏ “Tôi không thích”. Còn nếu cả khuôn mặt đặt nghiêng trên lòng bàn tay chứng tỏ “Tôi đang buồn ngủ”.

Được biết đến với tên gọi “Ngài ngôn ngữ cơ thể”, Allan Pease là bậc thầy về giải mã hành vi của người khác thông qua ngôn ngữ cơ thể. Ông có khả năng giải nghĩa một loạt các manh mối tinh tế, khó nhận biết xuất hiện trong các cuộc họp, điện thoại, đàm phán và các tình huống gặp gỡ trực tiếp để "thấu hiểu bất kỳ ai chỉ trong vòng 5 phút”. Tuyên bố này của Allan Pease hoàn toàn không phải không có căn cứ khi mà với ông, mỗi ánh mắt, nụ cười, điệu bộ của bàn tay, hay thậm chí chỉ là một cái nhún vai đều trở thành tấm gương soi trong suốt để nhận diện con người.

“Ngôn ngữ có thể nói dối nhưng ngôn ngữ cơ thể luôn luôn nói thật”. Lý giải về điều này, Allan Pease cho rằng, con người về mặt sinh học vẫn là động vật. Giống các loài động vật khác, chúng ta vẫn phụ thuộc các định luật sinh học về phản ứng sinh học, ngôn ngữ cơ thể và phản xạ.

Loài người là loài động vật duy nhất có thể nói dối bằng từ ngữ, tuy nhiên vẫn không thể nói dối bằng ngôn ngữ cơ thể. Ngôn ngữ cơ thể của bạn thể hiện lúc bạn nói sẽ khiến người đối diện tin tưởng hay hoài nghi về những điều bạn đang nói. Bạn không thể sử dụng những ngôn ngữ cơ thể giả tạo để thay thế hay che giấu. Bởi vì nó sẽ thiếu sự đồng nhất với những cử chỉ, điệu bộ, lời nói mà bạn đang dùng.

"Đọc vị" tổng thống Mỹ qua ngôn ngữ cơ thể
Trạng thái tâm lý của Tổng thống Obama thông qua cách chống tay. (Ảnh: Bloomberg)

Chẳng hạn, động tác mở lòng bàn tay ra thường gắn với sự chân thành mà chúng ta muốn bộc lộ. Tuy nhiên, khi đó là động tác cố ý, nó thường đi kèm với một nụ cười giả tạo, khiến cho tự động hành động đó gây ra mối nghi hoặc.

Ánh mắt đầy mục đích, lông mày căng lên hoặc một nụ cười ở khóe miệng, tất cả những dấu hiệu này tạo nên sự mâu thuẫn với bàn tay cởi mở và nụ cười thân thiện họ đang cố biểu hiện. Điều đó khiến cho người nghe hoài nghi về những gì người kia đang nói.

Vào ngày 13/7, Allan Pease sẽ tới Việt Nam để chia sẻ những bí mật được ông đúc kết sau hơn 30 năm nghiên cứu về ngôn ngữ cơ thể. Chương trình do Dự án Money Rain, Công ty IDT tổ chức. Allan Pease nói: “Trước khi tới Việt Nam, tôi có xem một vài chương trình truyền hình đang tạo được sức hút, trong đó đó có chương trình Giọng hát Việt. Tôi rất hứng thú với những biểu cảm của dàn huấn luyện viên trên ghế nóng. Đằng sau những lời có cánh, ngôn ngữ cơ thể của họ hé lộ rất nhiều điều về cá tính, "cái tôi" nghệ sĩ cũng như tình cảm mà họ dành cho các thí sinh. Ai là người chân thành? Ai là bậc thầy trong việc điều khiển được cảm xúc? Tôi sẽ bật mí những điều này khi tôi tới Việt Nam”.

Allan Pease là Giáo sư danh dự về tâm lý học tại Trường Đại học ULIM International, thành viên của Hội nghệ thuật hoàng gia (Anh). Ông bắt đầu khởi nghiệp tại Australia từ khi mới 10 tuổi với việc bán giẻ cọ rửa đồ gia dụng và đã nhận được giải thưởng nhân viên bán hàng trực tiếp giỏi nhất ở tuổi thiếu niên. Ở tuổi 21, ông là người trẻ nhất tại Australia gia nhập đội ngũ “Bàn tròn triệu phú”.

Hơn ba thập kỷ qua, ông đã chỉ cho nhiều người cách để đạt được thành công. Các bài nói chuyện, sách, đĩa DVD, các chương trình phát thanh, show truyền hình và các lời khuyên của ông về hình ảnh cá nhân được mọi người săn lùng, từ các giám đốc kinh doanh, các chính trị gia đến biên tập viên truyền hình, các thành viên hoàng gia và các ngôi sao nhạc rock. Ông đã viết 9 cuốn sách bán chạy nhất bao gồm The Definitive Book of Body Language Why Men Don’t Listen and Women Can’t Read Maps. Các cuốn sách của ông đã được dịch thành 52 thứ tiếng và đã bán hết hơn 25 triệu bản trên toàn thế giới. Chương trình truyền hình của ông đã thu hút hơn 100 triệu người theo dõi.

Theo VNE
  • 4.568