Dơi ăn hoa quả Phi châu là vật chủ trung gian của virus Marburg

  •  
  • 503

Một nhóm khoa học đã báo cáo việc tách thành công các chuỗi gen virus Marburg từ một loài dơi ăn hoa quả Phi châu thường gặp (còn gọi là dơi ăn hoa quả Ai Cập, hoặc Rousettus aegyptiacus). Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tờ PLoS Pathogens với những thông tin cụ thể xác định vật chủ trung gian truyền loại bệnh chết người này.

Nhiễm virus Marburg và virus Ebola họ hàng với nó có thể dẫn tới một căn bệnh rất nguy hiểm ở người, với biểu hiện sốt kèm theo xuất huyết. Khi dịch nổ ra, có tới 90% ca bệnh dẫn tới tử vong. Nơi cư trú tự nhiên của virus Marburg và Ebola từ lâu đã là đề tài nghiên cứu và khảo sát của giới khoa học.

Dơi ăn hoa quả Ai Cập, danh pháp khoa học Rousettus aegyptiacus. Các nhà khoa học đã báo cáo việc tách thành công các chuỗi gen virus Marburg từ dơi ăn hoa quả Ai Cập. (Ảnh: Wikimedia Commons/Public Domain)

Nghiên cứu lần này cung cấp những bằng chứng mạnh mẽ xác định vật chủ của virus Marburg. Trong khi các khảo sát trước kia đã tìm thấy những kháng thể cùng nhiều đoạn gen của virus Marburg ở dơi, nghiên cứu này tiến thêm một bước nữa bằng cách tách thành công những con virus gây bệnh từ các mô trên cơ thể dơi. Nghiên cứu chỉ rõ loài dơi này mang trong nó những cá thể virus Marburg sống. Ngoài ra, nghiên cứu cũng xác định được mối liên hệ gen giữa virus ở dơi và virus tìm thấy trong cơ thể các công nhân mỏ nhiễm bệnh.

Các chuỗi gen lấy từ cơ thể dơi có tính đa dạng cao, điều này chứng tỏ việc dơi ăn hoa quả Ai Cập nhiễm loại virus này không phải là một hiện tượng nhất thời mới xảy ra. Dơi R. aegyptiacus là loài thường sống trong hang và phân bố rộng rãi ở vùng cận Sahara.

Rất nhiều hang động và mỏ khai thác ở vùng này có những đàn lớn dơi R. aegyptiacus cư trú. Các hang động, đặc biệt là những điểm du lịch, và các mỏ đang khai thác là nơi tiếp xúc lí tưởng giữa người và dơi mang virus. Với việc xác định chính xác vật chủ trung gian của loại virus này, cơ quan y tế có thể chỉ đạo các biện pháp chăm sóc sức khỏe cộng đồng cần thiết để ngăn chặn dịch sốt xuất huyết Marburg bùng phát trong tương lai. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng đưa các nhà khoa học tiến một bước xa hơn trong việc tìm ra nơi cư trú tự nhiên của virus Ebola, một họ hàng gần của virus Marburg.

G2V Star (Theo ScienceDaily)
  • 503